Tờ Novaya Gazeta của Nga dẫn nguồn từ các kỹ sư quân đội nước này cho biết, máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi tại miền đông Ukraina là do tên lửa Buk.


{keywords}

Một tay súng ly khai ở Đông Ukraina canh giữ khu vực máy bay MH17 rơi ở vùng Grabovo, Donetsk.

Đây là loại tên lửa do Nga sản xuất. Tờ báo không cho biết lực lượng quân chính phủ Ukraina hay lực lượng ly khai thân Nga tại miền đông đã khai hỏa hệ thống này vào ngày 17/7 năm ngoái, khiến 298 người trên máy bay thiệt mạng.

“Nhiều khả năng chuyến bay MH17 đã bị bắn hạ giữa không trung do trúng tên lửa đất đối không 9M38M1… loại tên lửa chủ đạo của hệ thống Buk-M1”, báo Novaya Gazeta viết.

Tờ báo cho biết thêm là theo tính toán của các kỹ sư quân sự (phần lớn dựa trên các nguồn tin mở) thì máy bay đã bị bắn từ một vị trí nơi mà các hệ thống tên lửa phòng không Buk của Chính phủ Ukraina đóng quân.

{keywords}

Phân tích mảnh đạn khi găm vào vỏ máy bay MH17.

Cả bên quân chính phủ Kiev và quân ly khai đều đổ lỗi cho nhau trong vụ rơi máy bay MH17.

Trước đó, một tờ báo của Hà Lan cho biết, phân tích từ mảnh vỡ thu được hiện trường máy bay rơi khớp với tên lửa đất đối không Buk do Nga sản xuất.

“Báo cáo này không dứt điểm mọi chuyện mà đưa ra thêm các hồ nghi và câu hỏi mới. Những câu hỏi chính là: hệ thống Buk-M1 khai hỏa ở đâu và ai nổ súng?”, tờ báo viết.

Lê Thu