Cơ quan Tình báo Hàn Quốc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên đã bị thanh trừng, nhưng chưa chắc đã bị xử tử.

TIN BÀI KHÁC:

Theo trang tin UPI, Cục Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) đã đính chính lại tuyên bố của cơ quan này vài giờ sau khi nói với các nhà lập pháp Hàn Quốc rằng, ông Hyon Yong-chol được tin là đã chết. Họ thừa nhận không thể xác thực ông Hyon đã bị xử tử.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol. (Ảnh: Yonhap)

Nhà lập pháp Hàn Quốc Kim Kwang-jin nói với hãng tin ABC News rằng, NIS đã tiết lộ trong một buổi họp kín về việc ông Hyon bị xử tử công khai, vì ngủ gật và "cư xử bất kính".

NIS còn nêu cụ thể: ông Hyon bị xử tử ngày 29 hoặc 30/4 bằng súng phòng không ở một địa điểm cách Bình Nhưỡng 20km về phía bắc - trước sự chứng kiến của hàng trăm quan chức quân sự cấp cao.

Nhà lập pháp Shin Kyoung-min - người nói rằng ông Hyon vẫn được nhìn thấy dự một buổi hòa nhạc ở Bình Nhưỡng chỉ một hoặc hai ngày trước khi bị xử tử - đã nghi ngờ tuyên bố của NIS.

"Chúng tôi thậm chí còn thấy Hyon trên truyền hình hôm qua", ông Shin lập luận hôm 13/5. "Nếu Triều Tiên đã thực sự hành quyết nhân vật số 2 phụ trách về quốc phòng, thì họ phải đảm bảo ông này không còn xuất hiện ở bất kỳ một chương trình đơn lẻ nào. Đó mới là cách của họ".

Vào cuối buổi chiều cùng ngày, cơ quan tình báo Hàn Quốc đã đính chính lại tuyên bố của mình, nói rằng ông Hyon chỉ bị thanh trừng, chứ chưa chắc đã bị hành quyết.

"Chúng tôi có thông tin tình báo rằng, ông ấy đã bị bắn chết nhưng tin đó vẫn chưa được kiểm chứng", một phát ngôn viên của NIS nói với hãng tin ABC.

Bộ trưởng Quốc phòng Hyon bắt đầu được biết đến năm 2010 khi ông được thăng hàm tướng 4 sao. Sau đó, vào năm 2014, ông được bầu chọn vào Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên.

Thanh Hảo