Samantha Lewthwaite, khét tiếng với biệt danh "góa phụ trắng", hiện là cánh tay phải của các thủ lĩnh khủng bố ở Somalia.

{keywords}

Theo các lãnh đạo an ninh Somalia, Samantha Lewthwaite phải chịu trách nhiệm về cái chết của ít nhất 400 người, gồm cả vụ thảm sát 148 người hồi tháng trước tại một trường đại học ở Kenya, Telegraph đưa tin.

Samantha được cho là thăng cấp rất nhanh trong hàng ngũ của nhóm khủng bố al-Shabaab, sau khi một loạt lãnh đạo của lực lượng này thiệt mạng trong các vụ tấn công của máy bay không người lái.

Một lãnh đạo an ninh giấu tên của Somalia cho hay, "góa phụ trắng ngồi ở bên tay phải lãnh đạo chỉ huy các vụ tấn công".

Samantha Lewthwaite, tốt nghiệp Đại học London, hiện đang được các thủ lĩnh khủng bố, gồm cả lãnh đạo nhóm al-Shabaab là Ahmad Umar tin tưởng, giao phó cho việc tổ chức các vụ tấn công, đột kích, đánh bom liều chết tại Somalia và Kenya.

Xuất thân từ Aylesbury, Buckinghamshire, Samantha được cho là luôn tiên phong trong các kế hoạch tuyển quân, nhằm thúc đẩy thanh thiếu niên và phụ nữ trở thành kẻ đánh bom liều chết vì tiền.

Một sĩ quan an ninh hàng đầu thuộc cơ quan an ninh và tình báo quốc gia Somalia cho hay, "người phụ nữ đó thăng tiến nhanh. Hiện giờ cô ta là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong nhóm khủng bố al-Shabaab. Chúng tôi cho rằng Samantha là cánh tay phải của thủ lĩnh khủng bố trong việc chỉ huy các vụ tấn công".

"Cô ta không tự mình thực hiện các vụ tấn công vì cô ta quá quan trọng, song người này phải chịu trách nhiệm về hàng loạt, hàng trăm người đã bỏ mạng. Cô ta dùng lũ trẻ để giết người sau đó trả tiền cho gia đình chúng".

Tuy nhiên, theo sĩ quan trên, vai trò của nữ khủng bố này đang tới hồi kết.

"Chúng tôi đã chia sẻ mọi thông tin đang có với các điệp viên Anh. Họ luôn để mắt tới cô ta và những người Anh khác ở Somalia... SAS sẵn sàng tóm cô ta và chúng tôi sẵn sàng dùng máy bay không người lái tấn công nữ khủng bố này".

Lewthwaite là vợ góa của một trong số những kẻ đánh bom liều chết ở London 7/7. Nữ khủng bố này rời Anh sau vụ tấn công và có liên quan tới một loạt âm mưu khủng bố, gồm cả tấn công khu mua sắm Westgate ở Nairobi năm 2013.

Có nhiều tin đồn rằng Samantha Lewthwaite đã phẫu thuật để thay đổi vẻ ngoài. Interpol đã ban lệnh truy nã đỏ với nữ khủng bố này và lực lượng an ninh của 200 quốc gia cũng đang truy lùng người phụ nữ này.

  • Hoài Linh