Một quan chức Liên Hợp Quốc mới đây cho biết, một cô gái 20 tuổi đã bị thiêu sống, sau khi từ chối quan hệ tình dục cực đoan với một tay súng IS.

TIN BÀI KHÁC

Thông tin trên được đưa ra bởi bà Zainab Bangura, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, khi bà nói về bạo lực tình dục trong xung đột trên trang Middle East Eye.

Bà khẳng định, nạn hiếp dâm và những hành vi tàn bạo mà IS tiến hành với phụ nữ là tồi tệ hơn ở bất kỳ khu vực chiến tranh nào mà bà từng làm việc, bao gồm Bosnia, Congo, Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi và Somalia.

{keywords}

 Một cô gái 15 tuổi người Yazidi trốn thoát IS bằng cách chuốc thuốc mê và bắn hai người "chồng" đã mua cô làm nô lệ. (Ảnh: AP)

Bà Bangura vừa trở về từ một sứ mệnh tìm hiểu thực tế tại Syria, Iraq và 3 quốc gia Trung Đông khác.

Bà cho biết, IS đã bắt cóc nhiều cô gái và trẻ em gái, bắt họ khỏa thân, xem xét thân thể và kiểm tra trinh tiết của họ rồi đem bán làm nô lệ tình dục, làm gái mại dâm và buộc họ phải cưới những người chồng ngắn hạn.

“Những người trẻ nhất, và được coi là các trinh nữ xinh đẹp nhất sẽ có giá cao hơn và được gửi đến Raqqa, nơi IS nắm quyền kiểm soát. Một số cô gái cố trốn thoát hoặc tự vẫn Khi IS phát hiện các cô gái dùng khăn chùm đầu để treo cổ, những tay súng đã buộc họ không được dùng khăn nữa”, Đặc sứ nói.

Bà cho biết thêm, tại những cuộc đấu giá nô lệ, người mua mặc cả quyết liệt bằng cách chê hoặc hạ thấp ngoại hình các cô gái để hạ giá. Các chỉ huy cấp cao của IS sẽ được chọn đầu tiên, tiếp sau đó là những chỉ huy cấp thấp rồi mới đến binh lính.

Mỗi người thuộc IS thường chọn 3 hoặc 4 cô gái và giữ họ trong vòng một tháng, rồi sau đó lại đưa các cô đến phiên trao đổi khi cảm thấy hết hứng thú. Thậm chí, có cô gái đã bị bán qua bán lại tới 22 lần và bị một thủ lĩnh viết tên lên mu bàn tay để chứng tỏ cô là “tài sản” riêng.

Bà nói thêm: “Tôi biết có trường hợp ba cô gái đã tự tử bằng cách uống bả chuột mà họ tìm thấy trong phòng. Họ bị nôn mửa và được mang đến bệnh viện để rửa ruột ngay lập tức. Khi quay trở lại, cả ba đã bị đánh đập dã man”.

Đặc sứ Bangura khẳng định, những hành vi bạo lực tình dục với phụ nữ là một trong những chiến thuật quan trọng của IS để tuyển mộ chiến binh, kiếm tiền, thi hành kỷ luật và thúc đẩy hệ tư tưởng cực đoan của tổ chức này.

Lan Phương