Các hành vi dã man của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) làm thế giới vô cùng phẫn nộ.

Daily Mail đưa tin, IS mới đây đã tung ra hình ảnh kinh hoàng cho thấy, thi thể không đầu của nhiều người bị hành quyết nằm rải rác trên khắp đường phố ở thành phố cổ Palmyra, nơi nhóm này vừa chiếm được quyền kiểm soát.

Không chỉ sát hại nhiều người và gây lo ngại sẽ phá hủy thành phố cổ, IS còn chiếm các căn cứ quân sự, trụ sở tình báo, nhà tù và thả hàng trăm tù nhân. IS cũng gần như đã quản lý toàn bộ các khu vực có nhiều mỏ dầu của Syria.

{keywords}
Hàng trăm tù nhân được IS thả ăn mừng trên đường phố Palmyra (Ảnh: Daily Mail)

Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, IS hiện đang kiểm soát một nửa lãnh thổ tại Syria. Đây là lần đầu tiên IS tuyên bố kiểm soát một thành phố, bằng cách đánh bại trực tiếp quân đội và lực lượng đồng minh của Syria.

Trước đó, hôm 17/5, IS cũng đã chiếm được thành phố Ramadi tại miền tây Iraq. Theo các quan chức từ Anbar, ít nhất 500 người đã thiệt mạng trong ba ngày giao tranh ở Ramadi. Trong cuộc chiến này, IS đã dùng cả cách đánh bom liều chết.

Trong một diễn biến khác, IS đã tung một video lên Internet, trong đó có cảnh phiến quân hành quyết một tù nhân bằng súng phóng lựu. Dù nạn nhân đã chết, phiến quân vẫn tiếp tục nã súng, đá vào thi thể và hô lớn “Thánh Allah là vĩ đại nhất”.

Nạn nhân có tên là Ibrahim Shraideh, được cho là một thành viên của bộ tộc Al Shaitat từ thị trấn Abu Hamam ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria.

Nhóm chiến binh gồm 80.000 người từ bộ tộc này đã đứng lên chống lại IS. Gần 1.000 người Al Shaitat đã bị tàn sát trong năm 2014, trong đó 230 người bị chôn trong một ngôi mộ tập thể.

Lan Phương