Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa chiếm được cửa khẩu cuối cùng mà chính quyền Syria kiểm soát nối sang Iraq.

TIN BÀI KHÁC:

Thông tin trên vừa được hãng BBC đăng tải, dẫn nguồn từ Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR).

Theo SOHR, binh lính chính phủ Syria đã rút khỏi cửa khẩu al-Tanf, được biết đến là al-Waleed ở Iraq, khi IS tràn tới nơi này. Sự kiện này diễn ra ngay sau khi IS chiếm được thành cổ Palmyra của Syria.

{keywords}
IS đã  buộc quân chính phủ Syria rút khỏi nhiều vị trí trọng yếu. (Ảnh: AP)

Mỹ thừa nhận, cuộc chiến chống IS sẽ là một "thách thức lớn". IS hiện đang kiểm soát tổng cộng "hơn 95.000 cây số vuông" ở Syria, tức 50% lãnh địa nước này, theo SOHR. 

IS hiện đang chi phối các tỉnh Deir al-Zour và Raqqa, đồng thời hiện diện đông đảo ở Hasakeh, Aleppo, Homs và Hama. Tuy nhiên, theo các thông tín viên, nhiều khu vực rộng lớn cũng đang nằm trong tay IS ở phía đông, vốn không quan trọng lắm về mặt chiến lược.

IS cũng đạt được nhiều thắng lợi ở Iraq, chiếm được thành phố chiến lược Ramadi ở tỉnh Anbar sau nhiều tuần giao chiến.

Giới quan sát cho rằng, IS không có ý định dừng lại để "thưởng thức" những gì chúng giành được trong thời gian gần đây. Việc chiếm được al-Tanf, ở tỉnh Homs của Syria, cho phép IS kết nối trực tiếp hơn giữa các vị trí ở phía đông - trung Syria với thành trì ở tỉnh Anbar, phía tây Iraq.

Có tin cho biết, đội quân IS ở Iraq đang tiến về phía tây Ramadi, xuôi theo Thung lũng Valley tới Habbaniya, nơi các lực lượng ủng hộ chính phủ đang chuẩn bị cho một cuộc phản công chiếm lại Ramadi.

Mỹ thừa nhận những thắng lợi mà IS giành được là một "thất bại" đối với liên quân chiến đấu chống tổ chức này. Tuy nhiên, Tổng thống Obama khẳng định, Mỹ sẽ "không thua cuộc".

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng, vấn đề IS "không thể giải quyết trong một sớm một chiều". "Cho đến khi chúng ta có thể xây dựng các lực lượng địa phương trên thực địa ở Syria đủ sức chống lại IS trên chính đất nước của mình, thì đây sẽ vẫn là một thách thức khó khăn", ông nhấn mạnh.

Mỹ và các đối tác liên quân đã tiến hành tổng cộng 18 cuộc không kích chống lại các mục tiêu IS ở Syria và Iraq kể từ ngày 20/4, theo thông báo từ Lực lượng Đặc nhiệm chung kết hợp.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc bày tỏ quan ngại trước thông tin quân đội Syria ở Palmyra đã không cho dân thường tháo chạy trước khi thành cổ này rơi vào tay IS.

Thanh Hảo