Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã trở nên hùng mạnh đến mức có thể mua vũ khí hạt nhân đầu tiên trong chưa đến 1 năm nữa.

Thông tin trên được IS đưa ra trong một bài viết trên tờ tạp chí tuyên truyền số mới nhất của tổ chức này.

{keywords}

Các tay súng IS. (Ảnh: Independent)

Theo Independent, tác giả bài viết được IS khẳng định là con tin người Anh, phóng viên ảnh John Cantlie. Cantlie đã bị IS bắt cóc hơn 2 năm nay và thường phải xuất hiện trong các video hoạt động tuyên truyền của nhóm khủng bố.

Bài viết có tựa đề “Cơn bão hoàn hảo”, với nội dung cho rằng, IS là “nhóm Hồi giáo mạnh mẽ nhất thế giới hiện đại” và sẽ phát triển trở thành “phong trào Hồi giáo bùng nổ nhất mà thế giới hiện đại từng chứng kiến” trong vòng 12 tháng.

Bài viết có nhắc đến các nhóm Hồi giáo vũ trang như Boko Haram, vừa tuyên bố trung thành với IS cách đây không lâu, được khẳng định đang liên kết thống nhất trên toàn Trung Đông, châu Phi và châu Á, để tạo nên phong trào toàn cầu.

Bài báo nói thêm, sự liên kết này xảy ra vào đúng thời điểm thuận lợi cho IS khi tổ chức này vừa mới thu giữ được “xe tăng, bệ phóng tên lửa, hệ thống tên lửa, hệ thống phòng không” từ Mỹ và Iran.

Ngoài ra, theo bài báo, IS “có hàng tỷ USD trong ngân hàng, do đó tổ chức này có thể kêu gọi các quan chức của mình ở Pakistan mua thiết bị hạt nhân thông qua đại lý vũ khí có liên kết với các quan chức tham nhũng trong khu vực”.

Mặc dù thừa nhận đây là một kịch bản “xa vời”, nhưng bài báo đã đưa ra cảnh báo rằng nguy cơ này đang đến gần hơn so với một năm trước đây, và là một nỗi lo sợ đối với các cơ quan tình báo phương tây.

Đồng thời, bài viết cảnh báo nếu IS chưa mua được vũ khí hạt nhân, tổ chức khủng bố này vẫn có thể dễ dàng mua được vài nghìn tấn chất nổ ammonium nitrate.

Trong một diễn biến khác, ngày 23/5, lực lượng Hồi giáo dòng Shi'ite cùng quân đội Iraq đã mở chiến dịch tấn công vào phía đông Ramadi, thành phố bị IS chiếm vào tuần trước và giải phóng trị thấn Huseibah al-Sharqiyah.

Theo Reuters, hơn 2.000 quân tiếp viện đã gia nhập lực lượng ủng hộ chính phủ và chiếm lại được Khalidiya và con đường dẫn tới Habbaniya – một bước đệm quan trọng để giải phóng Ramadi.

Quân đội Mỹ cũng cho biết, liên quân do Mỹ đứng đầu đã thực hiện liên tiếp 21 lượt không kích nhắm vào Ramadi, Mosul và nhiều nhà máy lọc dầu IS chiếm giữ ở Beiji, tiêu diệt nhiều tay súng của nhóm phiến quân.

Lan Phương