Các nước Đông Nam Á đang ưu tiên chi tiêu cho hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển.

{keywords}

Theo tạp chí quốc phòng IHS Janes, chi tiêu quốc phòng hàng năm tại Đông Nam Á dự báo sẽ lên tới 52 tỷ USD vào năm 2020, so với mức dự báo 42 tỷ USD cho năm nay.

Tạp chí này nhận định, 10 quốc gia Đông Nam Á dự kiến sẽ tiêu 58 tỷ USD cho các thiết bị quân sự mới trong 5 năm tới, với chi phí dành cho hải quân là lớn nhất. Hầu hết các thiết bị được sắm mới sẽ được dùng ở trong và xung quanh Biển Đông.

Việc các nước đẩy mạnh năng lực hải quân càng trở nên rõ ràng hơn vào tuần trước, tại cuộc triển lãm phòng thủ biển IMDEX diễn ra ở Singapore. Tại đây, các nhà lãnh đạo hải quân khu vực và các quan chức phụ trách mua bán vũ khí phòng thủ đã gặp gỡ các nhà thầu từ Mỹ, châu Âu, Israel và nhiều khu vực khác tại châu Á.

Tuy nhiên, việc các nước tăng tốc vun đắp cho hải quân không phải chỉ vì lý do địa chính trị, mà còn vì lo ngại về tình trạng cướp biển, buôn lậu người và hàng hóa. Malaysia và Indonesia đã điều động hải quân tìm kiếm hàng nghìn người di cư, chủ yếu là từ Myanmar và Bangladesh, những người được cho là đang trôi dạt ngoài biển.

Dẫu vậy, vì ngân sách hạn hẹp, nên ở nhiều nước Đông Nam Á, người ta vẫn phải sửa chữa và tiếp tục sử dụng các thiết bị vốn dĩ cần thay thế, một nguồn tin quân sự khu vực cho biết bên lề triển lãm IMDEX.

  • Hoài Linh