Các y tá tại một bệnh viện ở Trung Quốc được cho là đã quyết định bốc thăm để xác định người sẽ phải điều trị bệnh nhân mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông (MERS).

TIN LIÊN QUAN

BBC  cho hay, bệnh viện này nằm thành phố Huệ Châu, phía nam Trung Quốc. Theo phía bệnh viện, nguyên nhân các nhân viên y tế tiến hành bỏ phiếu là do có quá nhiều người tình nguyện làm công việc chăm sóc bệnh nhân mắc hội chứng nguy hiểm gây ra tỉ lệ tử vong là 27% này.

{keywords}
Nhân viên y tế đưa người tiếp xúc với bệnh nhân MERS tại Hong Kong đến khu vực cách ly. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, các bài viết trên phương tiện truyền thông lại cho thấy những người bị chọn đều ở tình cảnh “bất đắt dĩ”.

Ca nhiễm MERS đầu tiên tại quốc gia này được ghi nhận vào tuần trước là một người đàn ông người Hàn Quốc đến Trung Quốc thông qua Hồng Kông. Người này từng được các bác sỹ khuyên hủy chuyến bay vì bố của anh ta đã được chẩn đoán nhiễm virus MERS, nhưng không đồng ý.

Mười tám hành khách ngồi gần bệnh nhân này trong hành trình cũng đã bị cách ly, nhưng không thể hiện triệu chứng nào sau khi theo dõi. Tại Trung Quốc và Hong Kong, vẫn có nhiều ý kiến lo ngại dịch bệnh sẽ bùng phát do có người đã tiếp xúc với bệnh nhân đến từ Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, tổng số người nhiễm bệnh hiện giờ đã lên đến 30 người. Số người đã tiếp xúc với 30 bệnh nhân này và có nguy cơ nhiễm bệnh lên tới hơn 600 người. Người nhiễm bệnh đầu tiên được xác định là một cụ ông 68 tuổi, vừa trở về sau chuyến du lịch Trung Đông.

Ca tử vong đầu tiên do căn bệnh được ghi nhận vào tháng 6/2012 tại Ả Rập Saudi. Virus MERS có thể gây sốt, khó thở, viêm phổi và suy thận, thuộc nhóm siêu vi gây nhiễm trùng đường hô hấp phía trên có tên là coronavirus bao gồm các loại virus gây ra các căn bệnh như cảm lạnh thông thường và SARS.

Lan Phương