- Trực thăng giá rẻ mới ra mắt tại Nga; Dịch MERS tại Hàn Quốc lan rộng và diễn biến phức tạp... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Giấc mơ của nhiều đại gia về một chiếc trực thăng giá mềm sắp thành hiện thực, bởi mới đây, các nhà thiết kế Nga đã trình làng loại máy bay lên thẳng Afalina.

{keywords}

Máy bay này dự kiến có giá chỉ bằng 1/2 so với chiếc trực thăng rẻ nhất thị trường hiện giờ và nó có thể chạy bằng xăng ô tô. Trực thăng giá rẻ này sẽ được sản xuất hàng loạt vào 2016.

Theo RT, HeliWhale, một công ty ở thành phố Kemerovo, Siberia đã trình làng chiếc trực thăng có một không hai này tại triển lãm HeliRussia 2015 diễn ra tại Moscow cuối tháng 5 vừa qua.

Trực thăng siêu nhẹ, với hai ghế ngồi đồng trục, được đặt tên là Afalina - nghĩa là cá heo mũi dài trong tiếng Nga. Phần thân của trực thăng có hình dáng giống thân con cá heo.

Afalina là trực thăng đa chức năng, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ, gồm đào tạo phi công, bảo dưỡng đường ống dẫn, dây điện, trinh sát trên không, vận chuyển người...

HeliWhale cho hay, chiếc trực thăng trên chỉ nặng 270kg, có khả năng chở tới 180kg. Trực thăng Afalina có thể sử dụng xăng 95 như ôtô, với mức tiêu thụ từ 12-16 lít/giờ.

Công ty Nga này cho hay, chiếc trực thăng này sẽ có giá 120.000USD, gồm cả hệ thống sưởi ấm và thông hơi trong buồng lái.

Tổng giám đốc HeliWhale cho hay, trực thăng Robinsons của Mỹ có giá tới 300.000USD. Công ty này cho hay, nhà máy sản xuất của họ tại Kemerovo có thể sản xuất 10-15 chiếc mỗi năm.

Tin vắn

- Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 13/6 đã có cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Các vấn đề năng lượng và khủng hoảng Syria được cho là nằm trong chương trình nghị sự.

- Hàng trăm người Thụy Điển hôm 13/6 bất chấp nắng nóng đã xuống đường theo dõi đám cưới của ngôi sao truyền hình thực tế Sofia Hellqvist với Hoàng tử Carl Philip tại Stockholm.

- Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã yêu cầu điều tra vụ 4 chị em bị cha mẹ "bỏ rơi" dường như đã tự vẫn bằng cách uống thuốc trừ sâu tại một ngôi làng nghèo ở tây nam Trung Quốc.

- Iran đã đề nghị Chính phủ Áo áp dụng những biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh mạng cho cuộc hội đàm hạt nhân, sau khi có nhiều thông tin rằng địa điểm tổ chức cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran với các cường quốc bị do thám.

- Sáu người Yemen bị giam giữ hơn một thập niên tại nhà tù quân sự Mỹ tại Vịnh Guantanamo đã được đưa bằng máy bay tới Oman để tái định cư, Lầu Năm Góc cho biết hôm 13/6. Đây là động thái mới nhất trong nỗ lực đóng cửa nhà tù Guantanamo của Tổng thống Obama.

- Ai Cập hôm 13/6 đã mở cửa khẩu biên giới Rafar, để người Palestine có thể ra và vào dải Gaza lần đầu tiên trong vòng 3 tháng. Động thái này dường như là dấu hiệu làm giảm căng thẳng giữa Cairo và phong trào Hồi giáo Hamas đang kiểm soát Gaza.

- Hàng chục chiến binh Taliban đã tấn công một đồn cảnh sát ở tỉnh Helmand, phía nam Afghanistan, giết hại ít nhất 17 cảnh sát, giới chức an ninh Afghanistan hôm 13/6 cho hay.

- Sáu quân nhân Ukraina bị giết, 14 người khác bị thương tại khu vực phía đông nước này trong 24h qua, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đã tồn tại 4 tháng, quân đội Ukraina hôm 13/6 cho biết.

Tin ảnh

{keywords}

Một đôi tình nhân người Hàn Quốc phải đeo khẩu trang để ngăn ngừa nhiễm MERS trong khi cùng nhau đi chơi tại Seoul. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

"Do dịch bùng phát lớn và phức tạp, sắp tới sẽ còn thêm nhiều ca nhiễm MERS mới", Keiji Fukuda, người đứng đầu một đội nhân viên của Tổ chức Y tế thế giới phát biểu tại Sejong, Hàn Quốc. Hàn Quốc hiện là điểm bùng phát dịch MERS lớn nhất ngoài Trung Đông.

Sự kiện

14/6/1982: Sau khi liên tiếp bại trận trước quân Anh, Argentina đã đầu hàng Anh, chấm dứt cuộc chiến đảo Falkland.

14/6/1985: Chuyến bay TWA 847 từ Athens tới Rome bị Hezbollah không tặc. Những tên khủng bố sau đó đã buộc máy bay hạ cánh xuống Beirut, Lebanon.

Hoài Linh