Theo Chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên đã chứng tỏ ý định củng cố và phát triển quan hệ với Moscow của Bình Nhưỡng.


{keywords}

Tại cuộc họp diễn ra hôm nay (23/6) với Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Choe Thae Bok, Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Sergei Naryshkin nói, Nga hy vọng sẽ ký một thỏa thuận với Triều Tiên về ngăn ngừa các hoạt động quân sự nguy hiểm vào cuối năm nay.

"Chúng tôi thấy việc tăng cường nỗ lực phát triển và nâng cấp khuôn khổ pháp lý cho quan hệ hai nước là thích hợp. Nga coi việc ký kết hai tài liệu quan trọng vào cuối năm nay là có thể xảy ra. Đó là hiệp ước về hỗ trợ pháp lý lẫn nhau trong các vấn đề hình sự và thỏa thuận ngăn ngừa các hoạt động quân sự nguy hiểm", hãng tin Sputnik trích lời quan chức Nga cho hay.

Cả hai thỏa thuận hiện đều ở mức "sẵn sàng cao độ" và Nga hy vọng sẽ ký cả hai thỏa thuận trước cuối năm nay. Ông Naryshkin nói thêm, Moscow kỳ vọng các hoạt động về thỏa thuận trao đổi chung cũng sớm hoàn tất.

Quan hệ ngoại giao giữa Nga và Triều Tiên được thiết lập vào năm 1948. Quan hệ này bị thu hẹp sau khi Liên Xô tan rã, nhưng lại cải thiện vào những năm 2000. Trong vài tháng gần đây, Nga và Triều Tiên đã tăng cường hợp tác.

Hồi tháng 4, Bộ trưởng phát triển vùng Viễn Đông Nga là Alexander Galushka nói, hai nước đã lập kế hoạch thảo luận về việc nới lỏng quy định thị thực cho người dân hai nước. Tiếp đó, phó chủ tịch Thượng viện Nga Evgeny Bushmin cũng cho hay, thương mại hai chiều nên được đẩy mạnh, lên tới 1 tỷ USD mỗi năm.

  • Hoài Linh