Hy Lạp và các chủ nợ đang rơi vào bế tắc khi bàn về khoản nợ 240 tỷ euro của nước này. Sợ đất nước vỡ nợ, dân Hy Lạp đổ dồn về các ngân hàng và rút một lượng tiền gửi kỷ lục.


{keywords}

Hàng dài người xếp hàng chờ rút tiền

Reuters đưa tin, các ngân hàng Hy Lạp đã đóng cửa sau khi ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hôm 28/6 từ chối đề nghị cho nước này vay 6 tỷ euro như một khoản bổ sung khẩn cấp để đối phó với tình trạng rút tiền hàng loạt, dù ECB được kỳ vọng sẽ cho phép các ngân hàng Hy Lạp tiếp tục sử dụng ngân quỹ hiện thời cho tới khi trưng cầu dân ý diễn ra. 

{keywords} 

Người về hưu đứng chờ rút tiền trước cửa ngân hàng

Hôm qua, các máy rút tiền ngừng hoạt động tới nửa ngày, và sau đó hoạt động trở lại nhưng mức rút tiền là không hơn 60 euro một ngày.

{keywords} 

Mỗi lần rút không được quá 60 euro/ngày

"Trong túi tôi có 5 euro, tôi nghĩ mình sẽ gặp may ở đây và rút được một ít tiền. Hôm qua, lượng người xếp hàng để rút tiền ở khu vực quanh nhà tôi rất dài. Tôi không biết nói thế nào. Thật là hỗn độn".

{keywords} 

Các doanh nghiệp cho hay, họ không thể trả lương, các nhà cung cấp đã phải dừng nhập khẩu, việc sản xuất nông nghiệp được cho là sẽ bị ảnh hưởng.

{keywords} 

Các lãnh đạo EU cảnh báo việc Hy Lạp từ chối các đề xuất của chủ nợ sẽ đồng nghĩa với việc rời khỏi khu vực đồng euro.

  • Hoài Linh