Trưởng công tố Paris (Pháp) chiều 30/6 xác nhận, nghi phạm tấn công nhà máy khí đốt gần Lyon tuần trước có liên hệ với IS.

{keywords}
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công hồi tuần trước

Theo ông Francois Molin, chính nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Syria đã ra lệnh cho nghi phạm Yacine Salhi thực hiện vụ tấn công đẫm máu trên. Salhi còn xuống tay sát hại dã man và chặt đầu người quản lý của mình.

Salhi bị bắt ngay sau khi tiến hành vụ tấn công nhằm vào nhà máy sản xuất khí đốt của một công ty Mỹ ở thị trấn Saint-Quentin-Fallavier, cách Lyon 30km về phía Đông Nam. Cùng bị bắt giam với Salhi còn có vợ và chị gái y.

Trong quá khứ, nghi phạm Salhi cũng từng bị bắt giữ và đã có tên trong danh sách theo dõi của cơ quan tình báo Pháp trong giai đoạn từ năm 2006 đến 2008, do có liên quan tới phong trào Hồi giáo cực đoan Salafist.

Trong một diễn biến khác, kênh ABC hôm 29/6 đưa tin, Cục Điều tra Liên bang và Bộ An ninh nội địa Mỹ đang đề nghị ban hành cảnh báo cao độ đối với nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố dịp quốc khánh của nước này vào 4/7 tới.

Kênh Fox News mới đây cũng dẫn lời Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa thuộc Hạ viện Mỹ - ông Michael McCaul cảnh báo rằng, quốc gia này cần cẩn thận trước nguy cơ xảy ra khủng bố đúng vào ngày Quốc khánh Mỹ.

Thanh Vân