- Máy bay quân sự Indonesia lao xuống khu dân cư; Hy Lạp đề xuất thỏa thuận vào giờ chót... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật    

Các hãng tin quốc tế cho biết, ít nhất 113 người đã thiệt mạng khi một máy bay quân sự C-130 Hercules rơi xuống một khu dân cư ở bắc Indonesia trưa 30/6. Tai nạn xảy ra chỉ 2 phút sau khi máy bay cất cánh từ một căn cứ quân sự cách hiện trường khoảng 5km.

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn máy bay. (Ảnh: Reuters)

Tư lệnh lực lượng Không quân Indonesia - ông Agus Supriatna cho biết, toàn bộ 113 người trên chiếc máy vận tải C-130 Hercules, trong đó bao gồm 12 thành viên phi hành đoàn và 101 hành khách, nhiều khả năng là đã bị thiệt mạng.

Máy bay gặp nạn khi đang vận chuyển hậu cần quân sự tới quần đảo Natuna. Giới chức Indonesia cho biết, máy bay đâm xuống thành phố Medan, đảo Sumatra. Vị trí chiếc máy bay rơi là một khu vực có nhiều nhà cửa và một khách sạn.

Báo chí địa phương cho hay, viên phi công điều khiển trên máy bay đã yêu cầu được quay lại, vì máy bay bị trục trặc kỹ thuật. Theo lời các nhân chứng có mặt tại hiện trường lúc xảy ra tai nạn, chiếc máy bay có vẻ đã bị nổ ngay trước khi rơi xuống mặt đất.

Hiện chưa rõ nguyên nhân tai nạn. Với dân số 3,4 triệu người, Medan là thành phố lớn thứ ba ở Indonesia. 10 năm trước, một máy bay của hãng Mandala Airlines cũng đâm xuống một khu dân cư ở Medan làm 143 người chết, bao gồm 30 người trên mặt đất.

Tin vắn

- Hy Lạp đã đưa ra đề xuất thỏa thuận cứu trợ 2 năm với Liên minh châu Âu, nhằm giúp nước này thoát khỏi khủng hoảng, chỉ vài giờ trước khi gói cứu trợ của Athens hết hạn.

- Theo một chuyên gia quân sự Mỹ, hải quân nước này và cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến đang phát triển một tàu tuần tra chống ngầm không người lái mới, nhằm theo dõi các tàu ngầm diesel-điện khó tầm soát của Nga và Trung Quốc.

- Cựu cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Zbigniew Brzezinski tin tưởng, Ukraina sẽ không bao giờ gia nhập khối NATO, nếu như quốc gia này duy trì hòa bình và ổn định lâu dài.

- Do sự hoạt động mạnh của núi lửa Sinabung ở quận Karo, Bắc Sumatra, Chính phủ Indonesia đã triển khai khoảng 500 binh lính nhằm bảo vệ và ngăn chặn người dân địa phương đi vào khu vực nguy hiểm của ngọn “hỏa diệm sơn” này.

- Myanmar có thể là quốc gia đầu tiên trên thế giới mua các máy bay chiến đấu JF-17 Thunder hay còn gọi là FC-1 Xiaolong, theo hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc.

- Người phát ngôn Cơ quan nhập cư Israel thông báo, nước này hôm 29/6 đã trục xuất cựu Tổng thống Tunisia Moncef Marzouki và nghị sỹ Nghị viện châu Âu Ana Miranda.

- Các chiến binh thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã công khai chặt đầu hai phụ nữ bị cáo buộc dùng phép "phù thủy để trị bệnh" ở tỉnh Deir Ezzor, Syria.

- Hải quân Hàn Quốc hôm 30/6 đã tiến hành hạ thủy chiếc tàu cứu hộ, cứu nạn thứ hai trong một buổi lễ được tổ chức tại thành phố cảng Busan ở miền đông nam nước này.

- Hôm 30/6, một hành khách trên chuyến tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản đã bất ngờ đổ xăng lên người mình và tự thiêu. Vụ việc đã làm 26 người khác bị thương.

- Hôm 30/6, một tàu tuần tra Triều Tiên đã phải quay đầu lại vùng biển nước này, sau khi bị hải quân Hàn Quốc bắn cảnh báo, vì đã vượt qua đường hải giới liên Triều.

- Trưởng công tố Paris (Pháp) Francois Molin ngày 30/6 xác nhận, nghi phạm tấn công một nhà máy khí đốt gần thành phố Lyon hồi tuần trước có động cơ khủng bố và có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Tin ảnh

{keywords}

Abu Bakr al-Bahdadi, 43 tuổi, thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), là một trong những chiến binh thánh chiến của IS đang bị Mỹ truy lùng ráo riết nhất. (Ảnh: Al-Furqaan)

Phát ngôn

"Mỹ nên nhớ Triều Tiên đã có sẵn tổ hợp tấn công uy lực, được trang bị nhiều tên lửa chiến lược và chiến thuật để đối phó mối đe dọa tên lửa của nước này", hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, sau khi Mỹ triển khai tàu USS Chancellorsville và máy bay Global Hawk tới căn cứ quân sự ở Yokosuka, Nhật Bản.

Sự kiện

Nửa đêm 1/7/1997, Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc trong một buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Anh Tony Blair, Thái tử Charles, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright.

Thanh Vân