Mỹ và Cuba hôm nay (1/7) sẽ chính thức đóng một dấu ấn mới trong quan hệ ngoại giao, bằng việc tuyên bố tái mở cửa sứ quán ở Washington và Havana.

Kênh truyền hình Mỹ CNN dẫn lời hai quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ hôm 30/6 cho biết thông tin trên. Theo đó, sau hơn 50 năm, Mỹ và Cuba sẽ chính thức mở cửa lại sứ quán ở thủ đô hai nước.

{keywords}
Tòa nhà sứ quán Mỹ trước đây ở thủ đô Havana của Cuba. (Ảnh: Havana Live)

“Ngày mai (tức hôm nay 1/7 - PV), chúng tôi sẽ chính thức tuyên bố rằng Mỹ và Cuba đã đạt được một thỏa thuận về tái thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức và mở cửa đại sứ quán ở thủ đô mỗi nước”, một quan chức nói.

“Chúng tôi dự kiến Tổng thống Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry sẽ tuyên bố công khai vấn đề này vào sáng ngày mai”, vị quan chức này cho biết thêm.

Tái thiết lập sứ quán là bước đi cuối cùng trong kế hoạch tan băng hoàn toàn mối quan hệ ngoại giao giữa Washington và Havana mà Tổng thống Obama đã tuyên bố hồi tháng 12 năm ngoái. Kể từ đó tới nay, Mỹ đã nới lỏng một số hạn chế đi lại tới Cuba và cho phép tiến hành một số quan hệ kinh tế mới.

Hồi tháng 4 năm nay, Tổng thông Obama đã gặp gỡ Chủ tịch Cuba Raul Castro trong một hội nghị thượng đỉnh ở Panama. Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo Mỹ và Cuba gặp gỡ nhau trong vòng hơn 50 năm qua.

Tới đầu tháng 6 vừa qua, Mỹ đã chính thức đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia bảo  trợ khủng bố. Động thái này của Mỹ được xem là đã xóa bỏ một rào cản lớn hướng tới phục hồi quan hệ ngoại giao giữa nước này với Cuba. 

Theo các trợ lý Nhà Trắng, sứ quán Mỹ tại Havana có khả năng sẽ tọa lạc ở cùng tòa nhà hiện đang được Khu vực lợi ích Mỹ (US Interests Section) khai thác. Tòa nhà này nằm ở khu đất đẹp nhất thủ đô Havana, trên đại lộ Malecon chạy dọc bờ biển.

Thời kỳ đầu tiên, tòa nhà đồ sộ cao 6 tầng này vốn là đại sứ quán Mỹ, nhưng hiện tại đang là tòa đại sứ Thụy Sĩ. Hiện tại, bên trong tòa nhà 6 tầng này, người ta dành ra một khu riêng biệt cho phái đoàn ngoại giao đại diện lợi ích của nước Mỹ.

Thanh Vân