Các nước châu Âu bao gồm Pháp, Tây Ban Nha, Anh và Ý đã ban bố tình trạng báo động trong khi Liên Hợp Quốc kêu gọi các quốc gia này thiết lập hệ thống cảnh báo tốt hơn khi nhiệt độ vào hôm 1/7 đã đạt mức cao kỷ lục trong gần một thập kỷ qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

 

Theo Guardian, đợt nắng nóng, tấn công các nước: Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Thụy Điển và phía bắc nước Ý dự kiến sẽ kéo dài trong vài ngày và nhiệt độ có thể vượt ngưỡng 40 độ C.

Nhiệt độ tại Paris chạm mức 39 độ C vào trưa thứ Tư (1/7) sau khi phía tây nam nước Pháp chứng kiến nhiệt độ lên tới 42 độ C và Cordoba ở phía nam Tây Ban Nha ghi nhận mức nhiệt gần 44 độ C.

Tại Paris, hội đồng thành phố đã đưa ra các biện pháp để hạn chế hành trình của các tài xế, cung cấp chỗ đỗ xe miễn phí, giới hạn tốc độ và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông cộng cộng.

Trong khi đó, từ Ý tới Hà Lan, chính phủ các nước đã cảnh báo về các nguy cơ đối với người già, trẻ em và những người mắc bệnh nặng.

Liên Hợp Quốc cũng khuyến khích các quốc gia xây dựng các hệ thống cảnh báo để đối phó với những rủi ro về sức khỏe trước các đợt nắng nóng khi chúng trở nên thường xuyên và nguy hiểm hơn do biến đổi khí hậu.

Năm 2003, một đợt nắng nóng kỷ lục tại châu Âu đã khiến 70.000 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là người cao tuổi.

Dưới đây là một số hình ảnh về tình hình nắng nóng ở các nước châu Âu:

{keywords}

Aiden (trái) và Ty Johnston cùng chơi dưới đài phun nước ở Nottingham, Anh hôm 30/6.

 

{keywords}

Hôm 1/7, đám đông đổ về bãi cát bên hồ Silbersee trong những ngày hè nóng nực ở Haltern, Đức.

{keywords}

Hai em bé tìm cách giải nhiệt bên đài phun nước công cộng ở quảng trường Louvois, thủ đô Paris.

{keywords}

Một phụ nữ dắt con chạy qua một đài phun nước ở Nottingham, Anh.

{keywords}

Những người đàn ông ngụp lặn trong dòng nước mát trên biển Basin d'Arcachon tại Arcachon gần Bordeaux, phía tây nam nước Pháp.

 

{keywords}

Mọi người đổ xô tới đài phun nước Trocadero ở thủ đô Paris, Pháp để xua tan cái nóng của những ngày đầu tháng Bảy.

Sầm Hoa - Ảnh: Reuters