Vào ngày bình thường, mạng lưới đường sắt tốc độ cao của Trung Quốc dành cho hàng triệu người, gồm cả du khách, những người đi nghỉ mát, người lao động, đi lại khắp nước.


{keywords}

Tuy nhiên, hôm 14/5, một phần của mạng lưới đường sắt đang phát triển của Trung Quốc lại được dùng vào một mục đích hoàn toàn khác. Một lữ đoàn của quân đội Giải phóng nhân dân nước này tại quân khu Lanzhou đã lên một chuyến tàu cao tốc để tới Tân Cương, cách đó 480 km về phía tây.

The Week đưa tin, cuộc diễn tập bất ngờ trên là một cách chuyển quân nhanh chóng và thông minh, điều mà Bắc Kinh luôn cố gắng thực hiện. Trung Quốc có quân đội lớn nhất thế giới và có đường biên giới dài nhất thế giới, tiếp giáp với 14 nước...nhiều hơn bất cứ nước nào khác, ngoài Nga.

Trung Quốc hiện đang có tranh chấp biên giới với Ấn Độ, bất ổn với Myanmar ở phía nam, Tajikistan và Kyrgyzstan ở phía tây. Ngoài ra, Trung Quốc có chung biên giới với Triều Tiên. Tất cả những yếu tố trên có thể bổ sung vào những khủng hoảng có thể nảy sinh dọc biên giới nước này. Kết quả là Bắc Kinh muốn quân đội phải có khả năng phản ứng với đủ loại khủng hoảng có thể phát sinh. Vì thế, việc dùng tàu cao tốc để chuyển quân thực sự là một giải pháp thông minh.

"Phương tiện giao thông mới này là một sự cải tiến. Các binh sĩ có thể rời khỏi doanh trại, bước lên tàu cao tốc và việc chuyển quân sẽ nhanh hơn nhiều", OE Watch - bản tin của văn phòng nghiên cứu quân sự đối ngoại TQ, viết vào tháng 6.

Tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc có mạng lưới đường sắt tốc độ cao lớn nhất thế giới, với các tàu di chuyển hơn 190km/h. Tới năm 2020, Bắc Kinh dự kiến tăng gấp đôi số đường sắt cao tốc.

Chuyến đi của quân đoàn Lanzhou, gồm cả các thiết bị, tới Tân Cương là chuyến đầu tiên của một đơn quân vị quân đội đi bằng tàu cao tốc. Tân Cương hiện là khu vực bất ổn ở Trung Quốc, nơi có các nhóm quân thiểu số Hồi giáo Uyghur làm loạn.

  • Hoài Linh