Một giáo sư hóa học Trung Quốc đã bị bắt giữ với cáo buộc bào chế các loại ma túy gây ảo giác, bán sang nhiều nước trên thế giới như Anh, Canada, Mỹ và Australia.

TIN BÀI KHÁC

Theo Tân Hoa Xã, giáo sư này mang họ Trương, là giảng viên chuyên ngành hóa học ở một trong những trường đại học hàng đầu nằm ở trung tâm thành phố Vũ Hán.

Báo chí Trung Quốc đặt biệt hiệu cho Trương là Walter White, nhân vật chính trong loạt phim truyền hình Mỹ "Breaking Bad" với nội dung xoay quanh một cựu giáo viên hóa học trên con đường trở thành trùm ma túy khét tiếng.

{keywords}
Giáo sư Trương được ví với Walter White trong loạt phim "Breaking Bad". (Ảnh: Daily Mail)

Giáo sư Trương bắt đầu dấn thân vào tội lỗi sau khi sang Australia, thấy nhiều người ở đây có nhu cầu lớn về các loại thuốc gây nghiện, song không tìm được nguồn mua.

Khi về nước, ông ta quyết định sản xuất các loại thuốc này để kinh doanh thu lợi nhuận phi pháp.

Để che mắt nhà chức trách, vào năm 2005, giáo sư Trương thành lập một công ty hóa chất với bề ngoài chuyên điều chế các loại sơn và dung môi y tế.

Thực chất, ông ta đã ngầm tuyển người sản xuất ma túy tổng hợp, và bán hàng trăm cân các loại chất gây nghiện theo đơn đặt hàng từ nhiều quốc gia trên khắp thế giới.

{keywords}
Phòng thí nghiệm nơi giáo sư Trương sản xuất hàng trăm cân ma túy. (Ảnh: Getty Images)

Việc kinh doanh của Trương bị cảnh sát để ý từ tháng 11/2014, khi hải quan địa phương kiểm tra một kiện hàng gửi đi nước ngoài và phát hiện 9 bưu phẩm chứa bột lạ màu trắng.

Sau khi kiểm nghiệm, cơ quan chức năng xác định đây là chất methylone, một loại thuốc lắc bị cấm lưu hành ở Trung Quốc.

Thường được sử dụng thay thế cho thuốc lắc MDMA, methylone có thể khiến người dùng bị ảo giác, mất kiểm soát hành vi và thậm chí tử vong.

Qua một thời gian dài theo dõi, ngày 17/6, nhà chức trách đã đột kích phòng thí nghiệm của Trương tại Vũ Hán, bắt giữ 8 người và thu được khoảng 20kg ma túy các loại.

Theo cảnh sát, từ tháng 3-11/2014, công ty của Trương đã bán ít nhất 193kg ma túy cho những người dùng ở Anh, Canada, Mỹ và Australia, thu lợi bất chính hàng triệu USD.

Đây không phải là lần đầu tiên một người mang học vị giáo sư tại Trung Quốc bị bắt do cầm đầu đường dây kinh doanh ma túy.

Tháng 5 năm nay, cảnh sát nước này đã bắt một giáo sư hóa học 50 tuổi họ Lu, từng giảng dạy tại một đại học danh tiếng thuộc thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây.

Năm 2013, Lu hợp tác với một trùm ma túy, dùng hiểu biết chuyên môn nghiên cứu được công thức tự điều chế methcathione, một loại ma túy đá và bỏ mối trên toàn quốc.

Hiện Trung Quốc có 14 triệu người nghiện ma túy, tương đương 1% dân số. Số người nghiện mỗi năm tăng 36%, với tỉ lệ con nghiện ma túy tổng hợp ngày càng tăng cao.

Lan Phương