- Năm nghi can liên quan tới IS âm mưu đầu độc nửa thành phố Pristina, Kosovo; Hủy hội nghị khẩn cấp về tương lai Hy Lạp; Hơn 1 triệu người Trung Quốc sơ tán vì siêu bão… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Nhà chức trách Kosovo hôm 12/7 đã cắt nguồn cung cấp nước cho hàng chục nghìn người ở thành phố Pristina, sau khi cảnh sát bắt giữ 5 nghi can âm mưu đầu độc một hồ chứa nước ở thành phố này.

{keywords}

Theo tờ Guardian, năm người này có quan hệ với phiến quân thuộc tổ chức cực đoan ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng và đều bị cáo buộc âm mưu khủng bố.

Cơ quan nước Pristina cho biết, nguồn cung cấp nước đã bị đóng tạm thời từ sáng 11/7, "vì các lý do an ninh" và các mẫu nước đang được xét nghiệm để phát hiện chất nghi vấn.

Ba thanh niên bị bắt vì có biểu hiện nghi vấn gần hồ chứa nước Badovac - nguồn cung cấp nước cho gần 100.000 dân ở thành phố. Sau đó, cảnh sát bắt giữ thêm 2 người nữa tại các địa điểm khác ở Kosovo.

Reuters cho biết, 2 trong số 5 đối tượng trên từng bị bắt giữ hồi năm ngoái vì bị tình nghi đã từng đến Syria.

Cảnh sát Kosovo đã được đặt trong tình trạng báo động trong mấy tuần gần đây sau khi một số đối tượng gốc Kosovo xuất hiện trên các video tuyên truyền của IS cảnh báo tấn công vào nhiều mục tiêu khác nhau ở Kosovo, bao gồm cả các nguồn cấp nước.

Giới chức an ninh cho biết, hơn 200 người từ Kosovo đã tới tham chiến tại Syria và Iraq.

Trong một diễn biến khác liên quan tới IS, thủ lĩnh một nhánh IS ở khu vực Afghanistan-Pakistan là Hafiz Saeed đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của máy bay không người lái ở miền Đông Afghanistan.

Saeed cùng 30 phần tử có quan hệ với IS bị thiệt mạng trong cuộc tấn công tại huyện Achin, tỉnh Nangarhar, gần biên giới với Pakistan. Cuộc không kích diễn ra lúc các chỉ huy phiến quân đang nhóm họp.

Tin vắn

- Một chiếc máy bay không người lái của Israel đã bị rơi ở thành phố cảng miền bắc Lebanon, Tripoli, chỉ 3 tuần sau sự cố tương tự.

- Liên minh châu Âu thông báo hủy hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp về số phận Hy Lạp, vì các bộ trưởng tài chính khu vực đồng Euro vẫn phải tiếp tục đàm phán khó khăn về gói cứu trợ mới cho nước này.

- Tổ chức chuyên giám sát các trang mạng Hồi giáo cho biết, phiến quân IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom xe ngày 11/7 ở bên ngoài Lãnh sự quán Italy ở Cairo (Ai Cập), đồng thời cảnh báo người Hồi giáo hãy tránh xa những nơi như vậy.

- Báo Đức đưa tin Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi ông Gerhard Schröder ngay cả khi ông này không còn làm Thủ tướng Đức, với lý do được cho là ông Schröder có mối quan hệ mật thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

- Hàn Quốc cho biết một nhóm khoảng 10 binh sỹ Triều Tiên đã vượt qua giới tuyến quân sự giữa hai nước vào sáng 11/7 và rút về ngay sau khi phía Hàn Quốc bắn cảnh cáo.

- Người phát ngôn lực lượng cảnh sát quốc gia Cộng hòa Chad cho hay, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại thủ đô N'Djamena của nước này ngày 11/7, làm 16 người thiệt mạng và 80 người bị thương.

- Hơn 1 triệu người Trung Quốc đã được đưa đi sơ tán khi siêu bão đổ bộ vào đất liền với nguy cơ về thiệt hại nặng nề mà bão gây ra. Đây là cơn bão lớn nhất trong vòng 65 năm qua đổ bộ vào quốc gia này.

Tin ảnh

{keywords}

Một đám đông giận dữ đã ném đá và chai lọ buộc Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic phải bỏ dở buổi lễ tưởng niệm 20 năm ngày diễn ra thảm họa Srebenica hôm 11/7. Đây là sự kiện từng khiến 8.000 người Hồi giáo thiệt mạng ở Bosnia. Trong ảnh là Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic bị ném đá ở lễ tưởng niệm thảm sát Srebenica. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 11/7 tuyên bố tất cả mọi thứ hiện đã được đặt lên bàn đàm phán giữa Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) và Iran về chương trình hạt nhân của Tehran, đồng thời khẳng định đã đến lúc đưa ra quyết định.

Hiện nay khi mà tất cả mọi thứ đều đang ở trên bàn đàm phán, thời điểm ra quyết định đã đến”, ông Fabius nói.

Sự kiện

13/7/1866 – Chiến tranh Áo-Phổ: Quân Phổ giành chiến thắng trước quân Hesse trong trận Laufach-Frohnhofen.

13/7/1930 – Giải vô địch bóng đá thế giới đầu tiên khai mạc tại Montevideo, Uruguay.

Lê Thu