Các bức ảnh về trùm ma túy Mexico khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman bỗng dưng xuất hiện trên mạng xã hội chỉ hai ngày sau khi y đào tẩu khỏi trại giam Altiplano.

TIN BÀI KHÁC:

Thông tin trên được đăng tải trên Daily Mail cùng thời điểm Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Ángel Osorio Chong cho biết Giám đốc trại giam nơi trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman vượt ngục vào hôm thứ Bảy (11/7) đã bị sa thải.

{keywords}

Các bức ảnh về Guzman đang ngồi uống bia và ung dung ngồi trên máy bay xuất hiện giữa lúc cảnh sát đang ráo riết truy lùng y giống như một lời thách thức đối với các nhà chức trách, Daily Mail bình luận.

Ngoài ra, các tài liệu được tiết lộ vào hôm thứ Hai (13/7) của Cơ quan Xử lý Ma túy Mỹ cho thấy Mỹ đã cảnh báo Mexico về kế hoạch chạy trốn của Guzman cách đây 16 tháng.

{keywords}

Các nhà chức trách đã treo thưởng lên tới 60 triệu peso (khoảng 3,8 triệu USD) cho những ai cung cấp thông tin để bắt được Guzman, tổng chưởng lý Mexico cho biết.

Các bức ảnh về Guzman uống bia và ngồi trên máy bay đã được một trong những con trai của y đăng tải trên blog cá nhân và được cho là chụp hai ngày sau khi lãnh đạo nhóm buôn ma tuý Sinaloa chạy trốn.

Nếu được xác nhận, những bức ảnh này sẽ là hình ảnh đầu tiên về trùm ma túy khét tiếng kể từ khi y đào tẩu khỏi trại giam Altiplano.

{keywords}

Tuy nhiên, trong các bức ảnh này, Guzman xuất hiện với mái tóc cắt ngắn và bộ ria mép đã trở thành thương hiệu, khác xa với các hình ảnh được các nhà chức trách công bố gần đây.

Trong khi các bức ảnh vẫn là một ẩn số, các tài liệu của DEA tiết lộ rằng cơ quan này lần đầu nhận được thông tin vào tháng Ba năm 2014 rằng các thành viên gia đình Guzman và các tổ chức buôn bán ma túy thế giới đang xem xét về "chiến dịch giải cứu Guzman", không lâu sau khi y bị bắt tại một khu nghỉ dưỡng vào tháng Hai năm 2014.

Mặc dù tính chân thực của bác bức ảnh đăng trên blog chưa được xác định, Mike Vigil, nguyên trưởng hoạt động quốc tế của DEA tỏ ra hoài nghi về việc chúng được chụp trong tuần này.

"Tôi không nghĩ (con trai y) sẽ tiết lộ những bức ảnh này vì chúng có thể được sử dụng để tóm Chapo và nó sẽ phá vỡ kế hoạch chạy trốn của y".

Sầm Hoa