Thông tin mới nhất được WikiLeaks tiết lộ đã vén màn bí mật về thế giới lập dị của "đứa trẻ trong thân xác người lớn" - lãnh đạo Libya, đại tá Gaddafi.

Các bản tin do Gene Cretz, đại sứ Mỹ tại Libya gửi về Washington mô tả người đứng đầu Libya 68 tuổi là "kẻ đồng bóng và quái gở". Ngoài ra, theo các bản tin ngoại giao mật của Mỹ, Đại tá Gaddafi mắc một chứng ám ảnh nghiêm trọng, thích nhảy flamenco và đua ngựa, dựa dẫm quá mức vào nữ y tá tóc vàng đầy khêu gợi người Ukraine.

Muammar al-Gaddafi nhậm chức năm 1969 và hiện giờ cực kỳ ghét hoặc sợ ở trên tầng cao, không thể đi đâu nếu thiếu nữ y tá Galyna Kolotnytska, 38 tuổi và không thích bay qua mặt nước.

Bản tin mật đề ngày 29/9/2009 với nhan đề: "Nhìn vào thế giới quái gở của Gaddafi" viết: "Gặp trực tiếp lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi và các nhân viên của ông này, để chuẩn bị cho chuyến đi tới đại hội đồng LHQ, đã giúp có được cái nhìn hiếm hoi vào nội bộ của Gaddafi và xu hướng cá nhân của ông này".

"Gaddafi luôn dựa dẫm vào người y tá lâu năm người Ukraine Galyna Kolotnytska, nhân vật được mô tả là một cô gái tóc vàng khêu gợi. Nhân viên vụ lễ tân Libya nhấn mạnh với các quan chức sứ quán rằng Gaddafi không thể đi đâu mà không có Kolotnytska đi cùng. Và rằng, phụ nữ này là người duy nhất biết hoạt động thường ngày của người đứng đầu Libya.

"Một số nguồn tin đại sứ quán cho hay, ông Gaddafi và Kolotnytska có quan hệ tình ái". "Trong khi Gaddafi không bình luận gì về những lời đồn đại thì một chính trị gia Ukraine gần đây xác nhận, các nữ y tá người Ukraine đi khắp mọi nơi cùng với Gaddafi".

Trong một số tiết lộ khác, WikiLeaks trích các bản tin cảnh báo rằng đại tá Gaddafi "nổi tiếng là hay thay đổi suy nghĩ" và hay nói chuyện với một trợ lý thân cận bằng chiếc điện thoại đặc biệt màu đỏ.

"Muammar al-Gaddafi nổi tiếng là đồng bóng", nội dung bức điện gửi thẳng cho Hillary Clinton năm 2008 cho hay. "Gaddafi thường tránh tiếp xúc bằng mắt trong những phút đầu của cuộc gặp và thường có khoảng thời gian im lặng khá dài, không thoải mái.

WikiLeaks còn tiết lộ việc thông tín viên mô tả cách nhìn của đại tá Gaddafi về Mỹ giống một đứa trẻ qua câu hỏi của nhà lãnh đạo này: "New York có xa không....tôi có thể đến đó để ngắm nhìn không? Washington cách New York bao xa? Anh có nghĩ rằng tôi có đủ thời gian để ghé thăm New York không".

Ngoài ra, khi đại tá Gaddafi đi công du nước ngoài, các quan chức Libya phải tìm nơi ở đủ rộng để nhà lãnh đạo này dựng được lều Bedouin trong đó. Ngôi lều là nơi gặp gỡ mọi người được lãnh đạo Libya ưa thích vì nó tạo cho ông cách giao tiếp phi lời nói - chứng tỏ ông là người gần gũi với nguồn cội văn hoá".

Và rằng, nhà lãnh đạo Libya sống ở một nơi rất khiêm tốn, với tường đúc sẵn và nền nhà kêu kẽo kẹt. Tường đều màu trắng và không treo công trình nghệ thuật nào.

Lễ kỷ niệm 40 năm cách mạng Libya vào năm ngoái cũng nêu bật một số phong cách riêng của đại tá Gaddafi. "Đại tá Gaddafi dường như mê mệt cuộc đua ngựa Tuareg...cười và vỗ tay suốt. Các vũ công Flamenco dường như cũng khiến ông thích thú tương tự".

Tuy nhiên, đại sứ Mỹ tại Libya là Cretz kết luận: "Trong khi cố cho rằng sự lập dị của Gaddafi là dấu hiệu của sự bất ổn thì nhà lãnh đạo này là một con người phức tạp, người đã nắm quyền được 40 năm với sự cân bằng giữa sở thích và những biện pháp thực dụng. Tiếp tục tiếp xúc với Gaddafi và nội bộ của ông này là rất quan trọng.

Hoài Linh
(Theo Mail)