Igor Girkin, lãnh đạo các lực lượng li khai ở đông Ukraina, vừa chính thức bị cáo buộc bắn rơi chiếc máy bay chở khách số hiệu MH17 của hãng Malaysia hồi tháng 7 năm ngoái.

TIN BÀI KHÁC:


Báo Telegraph đưa tin, một đơn kiện được nộp ở Chicago, Mỹ, cáo buộc Girkin hành động với sự giúp đỡ của Kremlin khi lực lượng của ông bắn rơi chiếc Boeing 777 đang hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

{keywords}
Igor Girkin. (Ảnh: Telegraph)

Vụ kiện được thực hiện vì lợi ích của gia đình 18 hành khách có mặt trên chiếc máy bay xấu số, trong đó có 6 người Anh. Họ đòi bồi thường tổng cộng 900 triệu USD.

Toàn bộ 298 người tử vong khi một tên lửa bắn trúng chiếc máy bay trên không phận miền đông Ukraina. Lúc đó, sự chú ý đã tập trung vào Igor Girkin sau khi một trang mạng xã hội Nga - mà tổ chức của ông có liên quan - tuyên bố đã bắn rơi một chiếc An-26 của Ukraina, viết thêm rằng: "Chúng tôi đã cảnh báo họ - đừng có bay trên bầu trời của chúng tôi". Dòng trạng thái này nhanh chóng được dỡ bỏ, dẫn tới cáo buộc quân của ông Girkin có thể đã bắn nhầm chiếc Boeing 777.

Tuy nhiên, Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng khẳng định không liên quan thảm họa MH17. Tài liệu tòa án ở Chicago không thừa nhận điều đó và tuyên bố: "Chuyến MH17 đã bay qua không phận của khu vực mà đội quân nổi dậy kể trên đang tiến hành các hoạt động chiến tranh và đội quân nổi dậy dưới trách nhiệm chỉ huy của bị đơn Girkin đã bắn rơi chiếc máy bay Boeing 777-200 mục tiêu".

Đơn kiện cho rằng ông Girkin "đã ra lệnh, trợ giúp và/hoặc tiếp tay cho hành động này và/hoặc âm mưu cùng những người đã bắn tên lửa hoặc nhiều tên lửa".

Văn bản còn nêu thêm, các cá nhân dưới sự chỉ huy của Girkin "đã nhận trách nhiệm" bắn rơi chiếc máy bay. Bên cạnh đó cũng có cáo buộc rằng Kremlin đồng lõa trong tội ác này và quả tên lửa bắn hạ máy bay là từ Nga sang Ukraina.

{keywords}
Một phần xác máy bay MH17 sau khi bị bắn rơi ở đông Ukraina. (Ảnh: Telegraph)

Luật sư Floyd Wisner đã dùng đến Đạo luật Bảo vệ Nạn nhân Tra tấn Mỹ - có thể được dùng để chống lại các công dân nước ngoài - để đưa vụ kiện chống lại Girkin ra một tòa án Mỹ.

"Đó không phải về chuyện tiền bạc, mà về việc đòi câu trả lời từ Girkin và gây sức ép yêu cầu Nga phải hợp tác với tòa án quốc tế", luật sư Wisner giải thích. "Các gia đình không phải chịu phí tổn. Chúng tôi làm điều này như một sự giúp đỡ dành cho họ".

Một vụ kiện cũng được thực hiện chống lại Malaysia Airlines nhân danh Reine Dalziel, người có chồng là Cameron chết trong vụ rơi máy bay. Đơn kiện cho rằng hãng hàng không đã cẩu thả khi dùng đường bay qua không phận đông Ukraina. Vào lúc đó, nó là một "vùng xung đột được quốc tế công nhận" mà các hãng hàng không Mỹ bị cấm bay qua trong khi nhiều hãng hàng không khác tránh né.

Malaysia Airlines ừ chối bình luận.

Thanh Hảo