Sự kiện gặp gỡ lần này của lãnh sự danh dự Việt Nam tại Israel với Ban kinh tế Trung ương Đảng Việt Nam được xem là một trong những hoạt động nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Israel.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Israel đầu tháng 7 vừa qua, Ban Kinh tế Trung ương Đảng do trưởng ban Vương Đình Huệ dẫn đầu cùng phái đoàn đã tham dự buổi tiệc tối thân mật với đại diện các cơ quan ban ngành và đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao và nông nghiệp của Israel do ông Igal Ahouvi, lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Israel tổ chức.

{keywords}

Ông Igal Ahouvi chụp ảnh lưu niệm cùng ông Vương Đình Huệ

Sự kiện gặp gỡ lần này của lãnh sự danh dự Việt Nam tại Israel với Ban kinh tế Trung ương Đảng Việt Nam được xem là một trong những hoạt động nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Israel nói chung và thúc đẩy sự phát triển kinh tế giữa hai quốc gia, đặc biệt các cơ hội đầu tư giữa hai thành phố Tel Avi và Hà Nội nói riêng.

Trong bối cảnh kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước năm 2014 đã vượt mức 1 tỷ USD và riêng trong quý I năm 2015 đã tăng hơn 80% so với cùng kỳ 2014, ông Vương Đình Huệ cho rằng hai nền kinh tế có tính bổ sung rất cao với tiềm năng hợp tác lớn, đặc biệt là trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, nông nghiệp, thương mại và đầu tư.

Năm 2015, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Israel được dự tính sẽ nâng lên đến 2 tỷ đô la Mỹ và tiếp tục cao hơn nữa trong các năm tiếp theo. Thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam vào Israel là các mặt hàng như chè, cà phê, gạo, hải sản, thủ công mỹ nghệ và cao su tự nhiên. Trong khi đó Israel có thể xuất khẩu các mặt hàng công nghệ cao, hàng hóa có chất lượng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, cung cấp vốn cho các hoạt động sản xuất tại Việt Nam.

{keywords}

Hình ảnh buổi gặp gỡ thân mật giữa phái đoàn Việt Nam và Israel

Ông Igal Ahouvi được biết đến như một nhà kinh doanh bất động sản nổi tiếng tại Châu Âu với tổng giá trị giao dịch cho đến nay đã lên tới hơn 10 tỷ đô la Mỹ. Ông đã tiến hành giao dịch thành công một loạt các thương vụ đình đám như mua và cho thuê lại chuỗi Trạm đậu xe quốc gia (khoảng 1 tỷ Euro), chuỗi Khách sạn Hilton (800 triệu Euro), hay chuỗi Nhà trưng bày xe VW (500 triệu Euro),… Những đối tác tài chính hàng đầu của ông gồm có Royal Bank of Scotland, Credit Suisse, Canada Life, Bank of Ireland, Barclays và nhiều tổ chức khác.

Tháng 2 năm 2014, ông Igal Ahouvi chính thức được bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự nước CHXHCN Việt Nam tại Israel với khu vực lãnh sự là thành phố Haifa. Tháng 10 năm 2014, trên cương vị mới đảm nhiệm, ông cũng đã từng tiếp đón Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cùng phái đoàn Việt Nam sang thăm và làm việc tại Israel.

{keywords}

Tại Việt Nam, ông Igal Ahouvi là chủ đầu tư dự án Sở hữu kỳ nghỉ ALMA – một loại hình kinh doanh bất động sản lần đầu có mặt tại Việt Nam, đặt tại Nha Trang, Khánh Hòa. Ra mắt từ tháng 10 năm 2013, dự án ALMA được xây dựng trên diện tich 30 ha tại Bãi Dài – một trong những bãi biển đẹp nhất vịnh Nha Trang. ALMA là tổ hợp nghỉ dưỡng chất lượng 5 sao kết hợp hoàn hảo nét thanh lịch châu Á và hiện đại châu Âu, sẽ mang đến cho khách hàng trong và ngoài nước những trải nghiệm nghỉ dưỡng chưa từng có, giúp gắn kết gia đình và người thân theo cách mà nhiều gia đình châu Âu đã làm trong hàng thập kỷ qua.

Või số vốn đầu tư hàng trăm triệu đô la Mỹ, khi hoàn thành vào năm 2018, dự án sẽ cung cấp cho thị trường 200 căn biệt thự, 400 căn hộ tương đương với hơn 30.000 đơn vị kỳ nghỉ mỗi năm. Hiện tại, dự án đang được gấp rút thực hiện và chỉ trong vòng 6 tháng gần đây, hàng triệu m3 cát đã được di dời và san lấp để phục vụ công tác xây dựng hạ tầng.

Ông Igal Ahouvi đánh giá rằng Việt Nam hiện đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư từ Israel với số lượng dự án đầu tư liên tục tăng thời gian gần đây.

(Theo Dân Trí)