Nhật Bản và Triều Tiên đã tổ chức các cuộc đàm phán bí mật về các công dân Nhật bị bắt cóc cách đây nhiều thập kỷ, báo chí địa phương hôm 20/7 đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Shotaro Yachi, Cố vấn Chính sách đối ngoại chủ chốt của Thủ tướng Nhật Bản.(Ảnh: EPA)

Kyodo dẫn một nguồn tin ngoại giao Mông Cổ cho biết, hai bên đã gặp mặt tại Ulan Bator vào tháng 5 vừa qua, để thảo luận về số phận 12 người Nhật bị bắt cóc nhiều thập niên trước.

Bình Nhưỡng đã chính thức thừa nhận việc bắt cóc 13 người Nhật từ 1977 tới 1983. Họ đã thả 5 con tin vào các năm 2002 và 2004, đồng thời tuyên bố rằng 8 người còn lại đã chết.

Triều Tiên đã mở một cuộc điều tra về số phận các công dân Nhật bị bắt cóc vào tháng 7/2014. Theo kế hoạch, tới ngày 4/7 vừa qua, Triều Tiên phải hoàn tất cuộc điều tra này. 

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Mông Cổ, các nhà đàm phán Triều Tiên đã đề nghị Tokyo cho phép kéo dài thời hạn để điều tra toàn diện.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã thực hiện các cuộc điều tra vào năm 2002 và 2004, nhưng Tokyo cho rằng chúng không thuyết phục.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cử một trợ lý tới Ulan Bator để làm rõ số phận của các con tin. Nguồn tin không loại trừ khả năng quan chức này tham gia các cuộc đối thoại bí mật.

Hôm 19/7, ông Shotaro Yachi, Cố vấn Chính sách đối ngoại chủ chốt của ông Abe, đã gặp mặt Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Mông Cổ Tsagaandari Enkhtuvshin.

Enkhtuvshin đã nói với các phóng viên rằng, ông cam kết sẽ tiếp tục là trung gian trong việc giải quyết các trường hợp bắt cóc.

Sầm Hoa