Thủ tướng Anh David Cameron cho biết, các hợp đồng thương mại trị giá hơn 750 triệu Bảng (1,2 tỷ USD) sẽ được ký kết trong chuyến công du của ông tới Đông Nam Á tuần này.

TIN BÀI KHÁC:

Cùng đi với ông Cameron sẽ có 31 lãnh đạo doanh nghiệp Anh. Chặng dựng chân đầu tiên của họ là Indonesia, vào ngày 27/7. Sau đó là các nước Malaysia, Việt Nam và Singapore.

{keywords}
Thủ tướng Anh David Cameron. (Ảnh: IBC News)

Hãng thông tấn BBC dẫn lời Thủ tướng Anh cho biết, trong chuyến công du kéo dài 4 ngày, ông muốn tăng cường quan hệ với các thị trường đang tăng trưởng nhanh trong khu vực, để thúc đẩy các dịch vụ và hàng hóa của Anh.

Ông cũng sẽ bàn đến mối đe dọa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và vấn đề biến đổi khí hậu.

Tuy Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Anh, song ông Cameron từng nói London cần phải vươn ra ngoài châu Âu. Tuần trước, ông nhất mạnh, Anh cần phải "tới tận cùng trái đất" để bán hàng hóa của mình.

Thủ tướng Cameron cũng gửi đi một tín hiệu rõ ràng, rằng Anh phải nhìn về phương Đông, nơi mà thị trường có nhiều tiềm năng và phần lớn chưa được khai thác.

Ông nhấn mạnh: "Trong vòng 20 năm tới, 90% tăng trưởng toàn cầu dự kiến sẽ nằm ngoài châu Âu, và Anh phải tận dụng lợi thế".

"Đó là lý do tôi rất vui mừng được đưa các doanh nghiệp Anh tới thị trường năng động và rộng lớn này, ký kết các hợp đồng trị giá hơn 750 triệu Bảng và tạo các cơ hội cho những người lao động cần cù ở nước nhà".

Trong chuyến đi, Thủ tướng Anh sẽ thúc đẩy một thỏa thuận thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và ASEAN, mà chính phủ nước này tin tưởng là có thể mang lại 3 tỷ Bảng cho nền kinh tế Anh mỗi năm.

Ông cho biết sẽ nêu bật tầm quan trọng của một thỏa thuận EU-ASEAN trong các cuộc hội đàm với Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh.

Đây sẽ là lần đầu tiên một Thủ tướng Anh thăm Việt Nam và tới các trụ sở của ASEAN ở Jakarta, Indonesia.

Thanh Hảo