Ứng viên Tổng thống Hillary Clinton bị tố đạo đức giả khi vừa khởi động nỗ lực chống sự nóng lên của toàn cầu, nhưng sau đó lại dùng máy bay đốt 1.313 lít xăng mỗi giờ.


{keywords}

Daily Mail đưa tin, một đoạn video mới xuất hiện cho thấy cựu Ngoại trưởng Mỹ bước lên một chiếc máy bay riêng 19 chỗ ở Des Moines (Iowa), chỉ vài giờ sau khi công bố quyết tâm giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu bằng cách cắt giảm mạnh lượng khí thải carbon.

Chiếc máy bay của công ty Dassault mẫu Falcon 900 B, đốt cháy hết 1.313 lít xăng mỗi giờ. Cũng giống như các máy bay Dassault khác, chiếc mà bà Hillary sử dụng được chế tạo ở Pháp.

Trang web của công ty cho thuê máy bay này là Executive Fliteways cho hay, giá thuê máy bay trên mỗi giờ là 5.850USD. Hillary trước đây đã sử dụng máy bay tương tự, ít nhất là trong một chuyến đi diễn thuyết đem về cho bà 500.000USD.

Hôm 27/7, ứng viên Tổng thống sáng giá của đảng Dân chủ công bố chi tiết các sáng kiến của bà nhằm giải quyết tình trạng thay đổi khí hậu. Hillary gọi đó là một trong những mối đe dọa cấp thiết trong thời đại của chúng ta.

Tuy nhiên, ngay sau đó, một nhà quay phim làm việc cho phe bảo thủ lại phát hiện bà Hillary tại cổng lên máy bay riêng ở Des Moines. Đoạn phim dài 15 giây cho thấy, bà Hillary bước lên cầu thang máy bay, trong khi một trợ lý cầm ô màu đen lớn, che mưa cho bà.

Bất chấp những nỗ lực vẽ lại hình ảnh để Hillary gần gũi hơn với những người Mỹ bình thường của bộ máy tranh cử, việc bà Hillary dùng máy bay riêng trên cho thấy bà xa rời người Mỹ, Giám đốc truyền thông của Ủy ban Hành động chính trị American Rising Jeff Bechdel cho hay.

"Đó là một kiểu đạo đức giả, khiến đa phần cử tri nói Hillary không trung thực hoặc không đáng tin", ông này cáo buộc.

Thư ký báo chí của chiến dịch tranh cử Hillary Nick Merrill không đáp trả đề nghị bình luận.

  • Hoài Linh