8h15 ngày 6/8/1945, ở độ cao 9.500m, chiếc B-29 Enola Gay đã thả quả bom Little Boy xuống Hiroshima (Nhật Bản) theo lệnh của Tổng thống Mỹ Harry S Truman. 

TIN BÀI KHÁC:

Người dân thành phố đã nghe thấy một tiếng nổ kinh hoàng. Ngay sau đó, một đám mây hình nấm khổng lồ xuất hiện trên bầu trời. Toàn bộ thành phố Hiroshima chìm trong khói lửa. 

Dưới đây là một đoạn phim tài liệu về vụ ném bom Hiroshima của hãng tin BBC, gồm các đoạn phỏng vấn với những nhân chứng ở trên trời và dưới đất, các hình ảnh lịch sử và những cảnh quay mô phỏng lại quá trình ném bom.

Năm 2010, trả lời BBC, Trung tá Theodore ("Dutch") Van Kirk, người từng ngồi ở vị trí hoa tiêu trên chiếc Enola Gay, đã kêu gọi không bao giờ sử dụng lại vũ khí hạt nhân vì bất cứ lý do gì. "Dutch" qua đời năm 2014, không lâu trước lễ kỷ niệm 69 năm ngày Hiroshima bị ném bom.

Quả bom ném xuống Hiroshima, có sức công phá ngang với 12-15.000 tấn thuốc nổ TNT, đã tàn phá một khu vực rộng lớn, lên tới 13km2. Hơn 60% tòa nhà trong thành phố này đã bị phá hủy nhanh chóng, trong thời gian vẻn vẹn có 43 giây, sau khi quả bom rời khỏi máy bay.

Các nhà chức trách Nhật Bản khi đó ước tính có 118.661 người chết. Tuy nhiên, các tính toán sau đó cho thấy, con số này là 140.000 người, bao gồm cả các quân nhân và những người sau này tử vong do sự bức xạ. Nhiều người đã bị tàn tật hoặc chịu đựng các di chứng kéo dài.

Ba ngày sau vụ Hiroshima, Mỹ lại thả quả bom thứ hai xuống thành phố Nagasaki. Quả bom này lớn hơn quả thứ nhất và nặng gần 4.050kg. Tuy nhiên, vì Nagasaki được đồi núi che chở, nên sức công phá của quả bom bị thu hẹp. Ước tính 74.000 người thiệt mạng.

Sầm Hoa