Một ngày sau khi phóng viên Alison Parker cùng đồng nghiệp quay phim Adam Ward bị bắn chết khi đang làm truyền hình trực tiếp gần Roanoke, Virginia, bạn trai của Parker bình luận rằng chỉ nhớ đến họ thôi thì chưa đủ.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

"Cần phải có hành động nào đó được thực hiện từ một sự kiện như thế này - từ một sự kiện như Sandy Hook, Charleston, Aurora, Colorado... để những thứ như thế không xảy ra nữa", Chris Hurst nói với CNN.

{keywords}
Chris Hurst và Alison Parker đã hẹn hò nhau 9 tháng.

"Chúng ta cần phải có một cuộc đàm luận thực sự về những gì đang diễn ra ở Mỹ cho phép sự xấu xa lấn át tình yêu thương? Có phải bởi vì chúng ta đang ở giữa thế giới truyền thông? Và kẻ tấn công biết điều này sẽ mang lại nhiều thích thú, và giờ chúng ta lại ở đây, giữa một rừng thông tin về bạo lực súng đạn khác?".

Hôm 26/8, Vester Lee Flanagan II đã tạo ra một "chương trình truyền hình giết người thực tế" do chính hắn dàn dựng từng chi tiết.

Trong một tin nhắn gửi tới ABC News trước khi chết, Flanagan cho rằng cảnh khổ của anh ta là do những người đàn ông da đen và phụ nữ da trắng gây nên. Y còn tự nhận mình là "kẻ phân biệt chủng tộc ở một mức độ nhất định chống lại người da trắng, người da đen và người Latinh".

Hắn nói bản thân ngưỡng mộ những tay súng đã thảm sát sinh viên trường trung học Columbine và tại Đại học Công nghệ Virginia, cách Roanoke khoảng 40km. Sau khi xảy ra vụ xả đạn ở Charleston, Nam Carolina, hắn đã quyết định mua một khẩu súng.

Flanagan đã bắn chết Parker, 24 tuổi, và Ward, 27 tuổi, khi nữ phóng viên này đang trên sóng truyền hình trực tiếp của đài WDBJ trước ống kính máy quay của nam đồng nghiệp.

{keywords}
Adam Ward và hôn thê Melissa Ott.

Flanagan, một cựu phóng viên truyền hình từng lên sóng với cái tên Bryce Williams, còn làm bị thương Vicki Gardner, Giám đốc Phòng Thương mại địa phương, người mà Parker đang phỏng vấn.

Cảnh Flanagan bắn họ gục xuống bằng 6-7 phát đạn đã diễn ra trực tiếp trên sóng truyền hình trước mắt khán giả và đồng nghiệp của các nạn nhân ở phòng tin tức của WDBJ. Theo Tổng giám đốc Jeff Marks, vị hôn thê của Ward nằm trong số những khán giả đó.

Hurst là phát thanh viên của đài WDBJ và đã hẹn hò với Alison Parker 9 tháng. Họ đã nói về lễ cưới và anh đang tiết kiệm tiền để mua nhẫn đính hôn.

"Tôi nghĩ truyền thông có thể có một tác động lớn hơn nếu chúng ta có thể dùng điều này như một cuộc đàm luận, phơi bày tại sao chúng ta để cho sự thù ghét choán lấy trái tim con người thay vì tình yêu", Hurst nói tại một buổi lễ tưởng niệm hai nạn nhân.

"Chúng ta cần phải hỏi tại sao điều này lại xảy ra, và chúng ta cần phải giữ cho cuộc đàm luận tiếp tục. Chúng ta không muốn tiếp tục bởi vì nó buồn chán và rồi, chúng ta lại chờ một vụ nữa diễn ra. Chúng ta nói "đây là một vấn đề rất lớn" nhưng rồi quên bẵng đi cho đến khi một vụ nữa xảy ra... Nếu chúng ta không quên thì tôi nghĩ các vụ việc sẽ ít đi. Tôi tin là như vậy", Hurst nói thêm.

Tối 27/9, cha của Parker, ông Andy Parker, nói rằng ông sẽ tưởng nhớ đến con gái mình bằng cách vận động cho những điều luật, khiến những kẻ có vấn đề thần kinh khó mua được súng. Hiện chưa rõ Flanagan có bị chẩn đoán là mắc bệnh tâm thần hay không.

Thanh Hảo