- Các nước châu Âu đồng loạt tăng cường kiểm soát biên giới; Australia thay đổi thủ tướng chóng vánh; Nga tập trận lớn nhất trong năm... là các tin nóng.

TIN BÀI KHÁC:

Nổi bật

Đức đã phải tái áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời, để đối phó với làn sóng người di cư và tị nạn từ Syria và Iraq.

{keywords}

Cảnh sát liên bang Đức đứng cạnh những người tị nạn tại khu vực biên giới Đức - Áo hôm 14/9. (Ảnh: AP)

"Tâm điểm trước hết là biên giới với Áo", CNN dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere nói hôm 13/9. "Mục đích của biện pháp này sẽ là giới hạn dòng chảy di dân hiện nay vào Đức và quay trở lại tiến trình nhập cảnh có trật tự".

Chính phủ Đức đã đưa ra các biện pháp kiểm soát biên giới, sau khi hơn 40 người di cư được phát hiện trốn trong một xe tải đông lạnh ở tây bắc Áo, cách biên giới Đức 50km.

Cùng ngày, Cộng hòa Séc cũng tăng cường lực lượng cảnh sát dọc theo biên giới với Áo để kiểm soát dòng người di cư có thể sử dụng lãnh thổ nước này sang Đức.

Trong khi đó, quân đội Áo đã điều ít nhất 2.200 binh sĩ tới các trạm kiểm soát biên giới để hỗ trợ cảnh sát giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn, Reuters dẫn một tuyên bố của Chính phủ Áo cho biết.

“Nếu Đức thực hiện kiểm soát biên giới, Áo cũng phải tăng cường các biện pháp an ninh tại khu vực này”, Phó Thủ tướng Reinhold Mitterlehner nói.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz tuyên bố quốc gia này sẵn sàng áp đặt cơ chế kiểm soát biên giới với các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), nếu có bất kỳ mối đe dọa nào đối với an ninh biên giới.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng đã điều thêm 868 cảnh sát tới biên giới phía nam với Serbia, nhằm hỗ trợ kiểm soát số người tị nạn và di cư kỷ lục đang tìm cách tràn vào các quốc gia EU.

Tin vắn

- Ông Malcolm Turnbull sẽ trở thành thủ tướng thứ 29 của Australia, sau khi đánh bại đối thủ Tony Abbott trong cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng Tự do tại tòa nhà quốc hội ở Canberra.

- Gần 100.000 binh sĩ, 7.000 phương tiện chiến đấu, 170 máy bay, 20 tài chiến… thuộc nhiều đơn vị vũ trang Liên bang Nga đã bắt đầu cuộc tập quy mô nhất năm 2015 mang mật danh “Trung tâm 2015”, diễn ra từ ngày 14-20/9.

- Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc đã hoàn tất việc lên danh sách để đề nghị Triều Tiên xác định sự tồn tại của 250 người dự kiến tham gia đợt đoàn tụ ly tán giữa hai miền Triều Tiên vào dịp Trung Thu tới.

- Liên minh châu Âu đã thống nhất kéo dài lệnh trừng phạt đối với một số cá nhân và tổ chức Nga, Ukraina đến tháng 3/2016.

- Các tay súng Taliban sáng 14/9 đã tấn công một nhà tù ở thành phố Ghazni, miền trung nước này, giết hại 40 cảnh sát và lính cai ngục, đồng thời giải thoát cho hàng trăm tù nhân.

- Lực lượng an ninh Ai Cập đã giết nhầm 12 người, trong đó có các du khách Mexico, trong một chiến dịch chống khủng bố.

- Ít nhất 10 người thiệt mạng và 43 người bị thương khi một quả bom phát nổ tối 13/9 tại một bến xe buýt ở thành phố Multan, tỉnh Punjab, miền đông Pakistan.

- Cảnh sát Thái Lan hôm 14/9 cho biết, Abudusataer Abudureheman (còn gọi là Ishan), chủ mưu vụ đánh bom ở Bangkok đã rời thủ đô Dhaka (Bangladesh) ngày 30/8, sau đó quá cảnh Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, trước khi dừng chân tại Thổ Nhĩ Kỳ.

- Cùng ngày, Chính phủ Malaysia thông báo họ đã bắt giam 1 người Pakistan và 2 người Malaysia do liên quan tới các vụ đánh bom kể trên.

Phát ngôn

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko 13/9 cho biết đang có một đợt giải ngũ ồ ạt quy mô lớn trong quân đội của quốc gia này.

"Đây là một điều hoàn toàn hợp lý và lô-gíc: Chúng tôi đã huy động lực lượng mới và hiện tại họ đang được đào tạo tại các trại tập trung để phục vụ cho mục tiêu bảo vệ quốc gia. Đồng thời với đó, một chiến dịch giải ngũ quy mô lớn đang được tiến hành. Những người được huy động trước đây đang được trở về nhà”, Itar-Tass dẫn phát biểu của ông Poroshenko trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Ukraina.

Tin ảnh

{keywords}

Một người cha cố gắng đưa đứa con bé bỏng của mình vào bờ khi chiếc xuồng chở những người tị nạn bị xì hơi ngoài khơi đảo Lesbos của Hy Lạp hôm 13/9. (Ảnh: Reuters)

Kỷ niệm

Ngày 15/9/1946 – Cộng hòa Nhân dân Bulgaria tuyên bố thành lập sau cuộc trưng cầu dân ý với kết quả phế bỏ chế độ quân chủ.

Ngày 15/9/2008 – Khủng hoảng tài chính năm 2007- 2009: Tập đoàn dịch vụ tài chính Lehman Brothers phá sản với tài sản hơn 600 tỷ USD.

Sầm Hoa