Harry, một thanh niên người Anh 28 tuổi đã từ bỏ cuộc sống hiệu tại, công việc và cả người bạn gái để lên đường đến Syria, tham gia lực lượng chống IS.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Daily Mail đưa tin, Harry, một nhà kinh doanh tài chính đã xuất hiện trong bộ phim tài liệu “Đầu chiến tuyến: Người Anh chống IS” của kênh Channel 4. 

Cuốn phim được trực tiếp quay từ tiền tuyến bởi 3 cựu sĩ quan quân sự, cho thấy sự nguy hiểm mà Harry và đơn vị của anh phải trải qua trong quá trình giành lại những vùng lãnh thổ bị IS chiếm đóng.

Trong một chương trình truyền hình, nói về quyết định của mình, anh chia sẻ: “IS là một trong những mối đe dọa lớn chưa từng thấy đối với thế giới. Đơn vị vũ trang người Kurd mà tôi tình nguyện chiến đấu cùng đang đấu tranh cho tự do dân chủ, cho chính chúng ta. Họ là lực lượng ở chiến tuyến đầu, chống lại mối đe dọa kinh hoàng này”.

{keywords}
Harry trong một chương trình truyền hình. (Ảnh: REX Shutterstock)

“Tôi muốn chiến đấu, nhưng không phải tôi là kẻ khát máu, mà vì tôi muốn mang đến sự dân chủ cho khu vực đó. Tôi cảm thấy cần phải dừng việc nói mồm, phải cầm súng để chiến đấu”, Harry nói.

Nhóm vũ trang Harry tham gia là một nhóm tình nguyện không được trả công, có tên là YPG, nghĩa là “Đơn vị bảo vệ nhân dân”. Họ gồm những người Kurd, cả nam lẫn nữ giới, cũng như nhiều người nước ngoài khác đến từ các quốc gia như Mỹ, Đức, Anh…

Quyết tâm này của cựu nhân viên tài chính đã khiến cuộc sống vốn êm đẹp của anh hoàn toàn đảo lộn và có nhiều mất mát, trong đó có cả cô bạn gái lâu năm của anh.

“Bạn gái tôi không thể hiểu được vì sao tôi muốn làm điều đó. Mối quan hệ của chúng tôi đã kết thúc vì tôi muốn ra đi”, anh nói.

Trước khi lên đường, Harry đã tham gia đào tạo với quân đội địa phương. Anh cho biết hiện tại gia đình đã hiểu tâm nguyện của mình, đồng thời khẳng định vẫn sẽ giữ nguyên quyết định dù họ không ủng hộ đi chăng nữa.

Harry đã quay về nước và dự định sẽ vận động chính phủ thay đổi chính sách đối ngoại, can thiệp nhiều hơn trong cuộc chiến chống IS trước khi hậu quả lớn hơn xảy ra, như cuộc khủng hoảng tị nạn đang bùng phát hiện nay ở các nước phương Tây.

Một tình nguyện viên người Anh khác là Jac, 22 tuổi, cựu kĩ sư công nghệ thông tin kiêm họa sĩ đến từ Bournemouth. 

Lý do tham gia chiến đấu được Jac giải thích: “Ở ngoài kia có những người đang bị bom mìn giết hại, bị tổn thương thể xác, bị ép buộc làm nô lệ tình dục, trong khi tôi chỉ ngồi đó sửa máy tính và vẽ vời trên các bức tường”.

{keywords}
Các tình nguyện viên chiến đấu chống IS. (Ảnh: Channel 4)

“Điều đó khiến tôi nghĩ ‘mình làm đang cái gì với cuộc đời thế này?’ Chiến đấu là điều đơn giản nhất mà tôi có thể làm. Tôi không e ngại phải giết những tên phiến quân, vì chúng cũng đang cố giết tôi”, Jac nói. Sau Syria, anh đã đến Iraq và tiếp tục cuộc chiến.

Theo thanh niên 22 tuổi, anh hiểu rõ những điều sẽ xảy ra với mình nếu bị IS bắt giữ: “Chúng có thể sẽ giam tôi hàng tháng trời, tra tấn, quay video cảnh chặt đầu hoặc dìm chết tôi…”, Jac bình thản nói.

Tình nguyện viên Jim, 40 tuổi, đến từ thành phố Stoke-on-Trent thì tin rằng hiểm nguy mà họ phải trải qua là xứng đáng dể đánh đổi lấy cuộc chiến giành tự do. Jim là một cựu binh, đã tình nguyệm tham gia chiến đấu trong 6 tháng cùng đơn vị với Jac và Harry.

Anh cho biết: “Tôi nhận ra rằng những người phương tây đã tự nguyện đến Syria qua các bài báo. Điều thực sự gây choáng váng cho tôi là hình ảnh tôi thấy trên Facebook, trong đó một tên phiến quân IS giơ thủ cấp của một phụ nữ. Đó là một trong những hình ảnh kinh khủng nhất tôi đã từng nhìn thấy, và đã gây ảnh hưởng cực lớn cho tôi”.

Đối với Bob, 24 tuổi, một công dân Mỹ đến từ bang Wisconsin, hình ảnh khiến anh thực sự bị thôi thúc là cảnh phi công người Jordan bị IS thiêu sống: “Đó là khi tôi biết mình phải đi, phải tạo nên một sự khác biệt và chống lại cái ác”.

Kể từ khi bộ phim được quay, 7 tình nguyện viên trong đơn vị cùng Harry, Jac và Jim đã bị giết chết trong trận chiến chống lại IS đầy gian khổ.

Lan Phương