Croatia vừa đóng cửa 7 trong số 8 cửa khẩu biên giới với Serbia trước dòng người di dân ngày càng đông kéo đến nước này để tới Bắc Âu.

TIN BÀI KHÁC:

BBC dẫn lời các quan chức ở Zagreb cho biết, họ không còn lựa chọn nào khác khi có tới hơn 10.000 người kéo vào nước này một ngày, sau khi Hungary đóng cửa biên giới với Serbia.

Trong khi đó, Slovenia thông báo nước này đã chặn một nhóm di dân trên tàu và sẽ đưa họ trở lại Croatia.

Các quan chức Croatia nói rằng mọi ngả đường dẫn tới các cửa khẩu sẽ bị phong tỏa. Điểm giao biên giới trên con đường chính nối Belgrade với Zagreb - ở Bajakovo - dường như là cửa khẩu duy nhất còn để mở.

Theo phóng viên BBC, động thái mới của Croatia sẽ cắt đứt tuyến đường bộ chính từ Hy Lạp tới miền bắc châu Âu. Nước này đã cố gắng đưa di dân tới các trung tâm tị nạn nhưng do quá đông nên nhiều người buộc phải vạ vật trên các tuyến đường. Họ dự định sẽ đi bộ về phía bắc, tới nước láng giềng Slovenia, thành viên khu vực đi lại tự do của EU.

Hôm 17/9, Bộ trưởng Nội vụ Croatia tuyên bố nước ông đã "quá đầy". Thông điệp ông muốn nhắn nhủ người di cư là: Đừng đến đây nữa. Hãy ở trong các trại tị nạn tại Serbia, Macedonia, Hy Lạp. Đây không phải con đường tới châu Âu. Xe buýt không thể đưa bạn tới đó đâu, nói thế là lừa gạt đấy".

Hỗn loạn đã nổ ra ở hai điểm trên biên giới với Serbia ngày 17/9, sau khi di dân bị bỏ mặc chờ đợi nhiều giờ liền để được đưa đi xa hơn về phía bắc. Nhiều người tức giận đã chọc thủng hàng rào cảnh sát ở Tovarnik và Batina - hai cửa khẩu bị đóng cửa. Cảnh sát không dùng vũ lực chống lại họ nhưng vẫn cố giữ chắc các rào chắn. Cuối cùng họ phải đầu hàng và di dân ùn ùn chạy sang đất Croatia.

Trước đó, xe buýt đã tới đưa họ đi nhưng không đủ chỗ. Hàng nghìn người bị bỏ lại phải ngủ qua đêm bên lề đường hoặc trên cánh đồng.

Việc Hungary đóng cửa biên giới với Serbia đã khiến di dân chuyển hướng về Croatia để đi qua nước này tới Tây Âu. Hungary đã bị nhiều chỉ trích sau khi xuất hiện hình ảnh cảnh sát Hungary giải tán người di cư bằng hơi cay và vòi rồng. Chính quyền Bundapest tuyên bố họ sẽ mở rộng hàng rào dọc biên giới với Romania.

Làn sóng di dân đi lánh nạn chiến tranh và nghèo đói, chủ yếu từ Syria, đang tạo nên một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng tại Liên minh châu Âu.

Một số hình ảnh về di dân ùn ứ tại các cửa khẩu của Croatia:

{keywords}
  Ảnh: Reuters

{keywords}
Ảnh: Reuters

{keywords}
Ảnh: Ivan Watson/CNN

{keywords}
Ảnh: Getty

{keywords}
Ảnh: Getty

{keywords}
Ảnh: Getty

{keywords}
Ảnh: Reuters


Thanh Hảo