- Singapore chịu cảnh ô nhiễm không khí trầm trọng do cháy rừng ở Indonesia, Ukraina trừng phạt Nga và tai nạn thảm khốc tại Trung Quốc… là tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Mức độ ô nhiễm không khí tại đất nước Singapore đã tới ngưỡng báo động do khói bụi bay từ Indonesia sang. Đây là lần đầu tiên từ năm 2013, chất lượng không khí ở quốc đảo này lên tới mức ‘nguy hiểm’.

{keywords}
Ô nhiễm không khí ở Singapore

Chỉ số ô nhiễm không khí PSI đo được vào sáng 25/9 là 341, cao kỷ lục trong năm 2015. Chỉ số PSI ở mức trên 300 đã được coi là rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Trang TodayOnline cho hay, tình trạng ô nhiễm này đã khiến người dân và giới chức Singapore bất bình và giận dữ với Indonesia.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có bài phát biểu với các nhà chức trách Indonesia vào tối 24/9. Ông cho rằng, việc này là “sự thiếu tôn trọng đối với người dân Singapore và ngay cả đất nước Indonesia”.

Nguyên nhân của những đám khói đang phủ gần kín quốc đảo Singapore là do hàng loạt những cánh rừng ở Sumatra (Indonesia) đang bị đốt để làm rẫy trồng cọ và cao su.

Hôm 24/9, Chính phủ Singapore đã buộc phải cho các học sinh nghỉ học, đồng thời phát khẩu trang miễn phí, khuyến nghị người dân ở trong nhà nếu không có việc phải ra ngoài.

Đáp lại sự giận dữ của Singapore, Indonesia cho biết đã nhiều lần triển khai các biện pháp để ngăn chặn nạn đốt rừng trái phép. Hiện tại, Chính phủ Indonesia cũng đang tiến hành điều tra 27 công ty bị nghi ngờ là có tham gia vào các vụ đốt rừng.

Tin vắn

- Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đang điều tra dự án phát triển máy bay chiến đấu tự sản xuất trị giá hàng tỷ USD của nước này, sau khi Mỹ từ chối chuyển giao 4 công nghệ thiết yếu phục vụ dự án.

- Đài Phát thanh Quốc tế Hàn Quốc đưa tin, cảnh sát biển nước này đã tiến hành bắt giữ hai tàu cá Trung Quốc với cáo buộc đánh bắt cá trái phép.

- Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 24/9 đã đến New York (Mỹ) để tham dự khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 70. Đây là lần đầu tiên Chủ tịch Cuba tới Mỹ.

- Cố vấn chính sách đối ngoại cấp cao của Kremlin cho biết không có chuyện Tổng thống Nga Vladimir Putin ‘khẩn thiết’ muốn gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại New York vào tuần sau, mà thay vào đó Chính phủ Mỹ đã đề xuất cuộc họp này.

- Interfax dẫn lời Ilya Rogachev, một quan chức Bộ Ngoại giao Nga, cho hay, về ‘lý thuyết’ Moscow có thể tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu chiến đấu chống lại IS nếu như các điều kiện được đáp ứng.

- Các chuyên gia Mỹ cho rằng, Bình Nhưỡng có thể sẽ không thực hiện kế hoạch phóng tên lửa để chào mừng ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên như thông báo hồi tuần trước.

- Một máy bay của hãng hàng không Cathay Pacific đã gặp vấn đề về động cơ khi đang bay từ Australia đi Hong Kong và buộc phải hạ cánh khẩn cấp sáng sớm 25/9 tại Indonesia.

- Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 3 nghi can khủng bố có độ tuổi từ 30-51 sau khi cácchính phủ phương Tây cảnh báo nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố.

- Ngày 25/9, Trung Quốc cho biết đang điều tra vụ nổ súng trên biên giới với Triều Tiên hồi tuần trước, khiến một cư dân nước này bị thương do trúng đạn.

Tin ảnh

{keywords}

Ít nhất 21 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong vụ xe tải đâm xe khách ở miền nam Trung Quốc sáng 25/9. (Ảnh: Scmp)

Phát ngôn

Thủ tướng Ukraina tuyên bố cấm các hãng hàng không của Nga, trong đó có hãng Aeroflot, bay vào Ukraina. Đây là một phần trong làn sóng trừng phạt của Ukraina nhằm vào Nga.

“Theo quyết định của Hội đồng An ninh, Chính phủ Ukraina đã thông qua quyết định cấm các chuyến bay của công ty Nga, chủ yếu là Aeroflot và Transaero, tới Ukraina”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Ukraina Arseny Yatseniuk cho biết.

Sự kiện

26/9/1687: Đền Parthenon tại Athens (Hy Lạp) bị phá huỷ một phần, sau một cuộc chiến giữa Venezia và Ottoman.

26/9/1958: Bão Ida đổ bộ vào đông nam đảo Honshu (Nhật Bản), gây lũ lụt lớn tại Kanto, khiến 1.269 người thiệt mạng.

26/9/2002: Chiếc phà MV Le Joola của Senegal bị lật ngoài khơi biển Gambia, khiến ít nhất 1.863 người thiệt mạng.

Lê Thu