Chiều 30/9, hàng loạt vụ đánh bom đã xảy ra tại nhiều địa điểm thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), làm ít nhất 7 người chết và hàng chục người bị thương.

TIN BÀI KHÁC

21h35: Tờ Guangxi Daily cho biết, công an đã loại trừ nguyên nhân khủng bố trong các vụ tấn công này. Trước đó, Trưởng công an huyện Liễu Thành - ông Zhou Changqing đã gọi đây là một hành động khủng bố.

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra tối 30/9, ông Cai Tianlai, Chính ủy công an huyện Liễu Thành, xác nhận có 60 bưu kiện khả nghi đã được nhận dạng.

Clip: Xe nát, nhà sập trong vụ đánh bom ở TQ

Một số đoạn video về hiện trường các vụ đánh bom đã được đăng tải trên mạng Sina của Trung Quốc.

 

21h20: Theo tin mới nhất của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, số người chết trong loạt vụ nổ tại Quảng Tây đã tăng lên 7 người. Ngoài ra, còn có 51 người bị thương, 2 người mất tích.

Số vụ nổ cũng được xác định là 17, thay vì 15 như tin ban đầu. Nhà chức trách cũng đã phát hiện được hàng chục bưu kiện khả nghi. Hiện những bưu kiện này đang được công an Liễu Thành trông giữ và chờ được chuyên gia rà phá bom mìn kiểm tra.

21h10: Hàng loạt hình ảnh về hiện trường các vụ đánh bom đang được lan truyền rộng rãi trên mạng Internet. Vụ việc gây chú ý không chỉ bởi con số thương vong, mà còn vì nó xảy ra ngay trước ngày lễ Quốc khánh của Trung Quốc (ngày 1/10).

{keywords}
Một địa điểm bị đánh bom

Trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung Quốc, nhiều nhân chứng cho biết đã nghe được những tiếng nổ lớn. Tuy nhiên, tổng số tiếng nổ là bao nhiêu thì có nhiều ý kiến khác nhau. Tại nhiều địa điểm, đường phố bụi mù, mảnh vỡ văng khắp nơi.

20h34: Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc vừa gửi một tin nhắn trên mạng xã hội Twitter cho biết, công an Liễu Thành tình nghi một nam giới họ Wei, 33 tuổi, dính líu tới các vụ nổ.

Liễu Thành là một huyện trực thuộc thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Huyện có tổng diện tích hơn 2.000km2 và dân số hơn 353 nghìn người. Trước giờ, huyện miền núi này chưa từng chứng kiến các vụ khủng bố. 

Trước đó có tin nói rằng, thủ phạm gây án xuất phát từ ân oán cá nhân. Tên này từng gây náo loạn ở một bệnh viện địa phương và đang bị cơ quan công an Liễu Thành theo dõi.

20h00: Trưởng công an huyện Liễu Thành, ông Zhou Changqing, đã gọi những vụ tấn công này là "hành động khủng bố". Hiện các lực lượng chức năng và nhân viên y tế đang chạy đua cứu hộ tại hiện trường.

Theo Tân Hoa xã, 15 vụ nổ đã xảy ra liên tiếp ở huyện Liễu Thành, thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây. Trong số những người thiệt mạng, 5 người tử vong tại chỗ, người còn lại chết sau khi được đưa tới bệnh viện.

Nhà cửa nát tươm sau loạt bom nổ ở Trung Quốc

Những hình ảnh đang được lan truyền trên các mạng xã hội cho thấy, nhiều đoạn đường và ngôi nhà ở Liễu Thành, Quảng Tây, đã tan nát sau loạt bom nổ chiều 30/9.

 

Thông tin từ các mạng tin Trung Quốc cho biết, vụ nổ đầu tiên xảy ra vào lúc 15h50 (tức là khoảng 14h50 giờ Hà Nội). Hàng loạt vụ nổ xảy ra liên tiếp sau đó.

{keywords}
Nhiều người bị thương

Trong thông báo khẩn cấp đưa ra 2 tiếng sau vụ nổ đầu tiên, cơ quan công an Liễu Thành nhận định các vụ nổ là do bom thư, yêu cầu người dân không mở các bưu kiện vừa được nhận.

Cơ quan an ninh ban đầu xác định, đây là vụ án hình sự. Bom phát nổ tại nhiều điểm khác nhau ở Liễu Thành, từ trụ sở chính quyền, trung tâm thương mại, trại giam, tới siêu thị, bệnh viện...

Vài năm trở lại đây, nhiều vụ tấn công bằng dao hoặc bom đã xảy ra ở Trung Quốc. Đáng chú ý là, những vụ tấn công này phần lớn xảy ra tại các địa điểm công cộng, nơi có nhiều người qua lại.

Thanh Vân