Nga và Mỹ hôm 30/10 đã đối đầu tại LHQ về các chiến dịch không kích song song ở Syria, với việc cả hai đều cho rằng hành động của mình là hợp pháp song bất đồng về vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

{keywords}

Nga mở các cuộc không kích đầu tiên của nước này ở Syria kể từ khi cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này bùng phát vào năm 2011. Moscow chỉ thông báo cho Washington một tiếng trước khi hành động. Mỹ hiện lãnh đạo một liên minh các nước phương Tây và các quốc gia trong vùng, vốn đã tiến hành các chiến dịch không kích tại Syria được một năm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố trước Hội đồng Bảo an LHQ rằng Moscow sẽ giữ liên lạc với liên minh do Mỹ đứng đầu và sau đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng khẳng định, các cuộc hội đàm quân sự giữa hai phía sẽ được bắt đầu sớm nhất là ngày 6/10.

Tuy nhiên, cuộc họp báo chung giữa hai nước không thể che giấu những bất đồng của cả hai khi Moscow tuyên bố đang tấn công chiến binh IS còn Washington lại chất vấn việc này và cho rằng Nga muốn hỗ trợ cho Tổng thống Assad.

Mỹ, Pháp và các đồng minh đã đặt dấu hỏi rằng liệu máy bay của Nga có tấn công các vị trí của IS hay không, hay Moscow thực tế lại nhằm vào lực lượng nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn, lực lượng đang chiến đấu chống IS và quân của ông Assad.

Ngoại trưởng Kerry tuyên bố tại Hội đồng Bảo an rằng, liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ tiếp tục không kích.

Các cuộc oanh tạc của Nga diễn ra trước khi Moscow và Washington bắt đầu nhất trí hội đàm về việc tránh xung đột giữa các bên trên chiến trường. Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Putin hôm 28/9 đã gặp nhau tại LHQ và nhất trí các cuộc hội đàm như vậy cần phải diễn ra.

Tổng thống Putin khẳng định tại Moscow rằng các cuộc không kích có giới hạn và ông hy vọng Tổng thống Assad sẽ sẵn sàng cho cuộc cải tổ chính trị cũng như thỏa hiệp vì lợi ích quốc gia và nhân dân.

Minh chứng cho căng thẳng đang gia tăng giữa hai cường quốc, sáng sớm 30/9, ngoại trưởng Kerry đã gọi điện cho người đồng nhiệm Lavrov để nói rằng Mỹ coi các cuộc không kích của Nga là nguy hiểm, một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên nói với Reuters.

  • Hoài Linh