Thổ Nhĩ Kỳ vừa triệu tập đại sứ Nga, sau khi chiến đấu cơ của Moscow vi phạm không phận nước này lần 2 trong chiến dịch oanh kích ở Syria.

TIN BÀI KHÁC:

Lần vi phạm đầu diễn ra ngày 3/10, khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ phải điều hai phi cơ F-16 đi chặn. Vụ thứ 2 diễn ra ngay hôm sau.

{keywords}
Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp về các cuộc không kích ở Syria ngày 5/10. (Ảnh: EPA)

Nga giải thích, vụ xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/10 diễn ra chỉ vài giây và do thời tiết xấu. Họ chưa chính thức phản hồi về vi phạm lần 2.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, máy bay của nước này đã phải xuất kích để chặn máy bay Nga ở gần Yayladagi thuộc vùng Hatay phía nam.

"Các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã được chỉ dẫn rõ ràng", Thủ tướng Ahmet Davutoglu nói trên truyền hình nước này. "Thậm chí dù là một con chim đang bay thì cũng sẽ bị chặn lại".

Tuy nhiên, ông Davutoglu giảm nhẹ khả năng xảy ra một cuộc "khủng hoảng Nga - Thổ", nhấn mạnh rằng các kênh giữa hai nước vẫn đang để mở.

NATO kêu gọi Nga chấm dứt các cuộc không kích nhằm vào "phe đối lập và dân thường ở Syria". Tuy nhiên, chính quyền Moscow khẳng định họ chỉ nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các phần tử Hồi giáo theo al-Qaeda.

Trong một thông cáo, liên minh NATO gồm 28 thành viên, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, đã khuyến cáo về "sự nguy hiểm tột bậc của những hành động vô trách nhiệm như vậy". Họ kêu gọi Nga hãy "dừng lại". Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thậm chí còn chỉ ra rằng Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bắn hạ các máy bay đó.

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric bày tỏ lo ngại về sự nguy hiểm khi có "rất nhiều nước khác nhau và liên minh khác nhau" tiến hành chiến dịch không kích ở Syria. Ông kêu gọi cần đặt một trọng tâm vào giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Chiến dịch không kích của Nga ở Syria bắt đầu ngày 30/9. Moscow khẳng định chỉ nhằm vào các vị trí của IS và các nhóm Hồi giáo khác. Đến ngày 5/10, Syria cho biết các cuộc không kích đã được lên kế hoạch trong nhiều tháng.

Sớm qua, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Chính phủ Nga Vladimir Komoyedov còn nói rằng nước ông không loại trừ khả năng dùng tàu chiến tấn công các vị trí phiến quân.

Thanh Hảo