Ủy ban An toàn Hà Lan sắp công bố báo cáo cuối cùng về nguyên nhân chiếc máy bay số hiệu MH17 của Malaysia Airlines nổ tung trên bầu trời Ukraina năm 2014 làm toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng.

TIN BÀI KHÁC:


Theo các kết quả điều tra sơ bộ, MH17 bị tấn công bởi "các vật thể năng lượng cao từ bên ngoài máy bay", tiếp sức cho những đồn đoán rằng "thủ phạm" là một tên lửa đất đối không.

{keywords}
Hiện trường vụ MH17 ngay sau khi máy bay rơi.

Phương Tây và Ukraina cáo buộc quân nổi dậy được Nga ủng hộ đã bắn hạ chiếc Boeing 777, trong khi Nga quy trách nhiệm cho Ukraina. Tuy nhiên, báo cáo cuối cùng của Hà Lan sẽ không nêu ra ai phải chịu trách nhiệm.

Phía Nga cũng sắp công bố báo cáo do nước này tự thực hiện.

Ngày 17/7/2014, MH17 đang hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur thì bị rơi ở miền đông Ukraina, tại khu vực do quân nổi dậy kiểm soát. Vụ việc xảy ra giữa thời điểm cao trào xung đột giữa quân đội chính phủ Ukraina và phe li khai thân Nga.

rong số các nạn nhân có 193 người Hà Lan.

Ủy ban An toàn Hà Lan dự kiến sẽ chuyển kết luận của họ cho gia đình và người thân của các nạn nhân rồi mới công bố với báo chí tại căn cứ quân sự Gilze-Rijen. Hội đồng cũng sẽ trưng bày các bộ phận của máy bay đã được dựng lại sau khi thu gom từ hiện trường.

Báo cáo của Hà Lan sẽ tập trung vào 4 điểm chính:

- Điều gì khiến máy bay tan nát giữa không trung.
- Tại sao nó bay qua vùng xung đột.
- Tại sao một số người thân thích phải chờ tới 4 ngày mới được xác nhận chính thức người thân của họ có mặt trên máy bay.
- Hành khách và phi hành đoàn nhận biết ở mức độ nào về những gì xảy ra ở những giây phút cuối.

Tuy nhiên, báo cáo không trực tiếp nhắc đến vấn đề ai chịu trách nhiệm cho thảm kịch MH17. Điều này là bởi Hội đồng An toàn Hà Lan không có quyền đưa ra cáo buộc theo các quy định về điều tra các chuyến bay quốc tế gặp nạn.

Các công tố viên phán đoán máy bay bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không Buk. Hồi tháng 8, họ cho biết đang điều tra các mảnh vỡ "có thể là của một tên lửa Buk".

Thanh Hảo