- Theo Tân Hoa xã ngày 15/10, từ sau Đại hội 18, lãnh đạo Trung Quốc rất coi trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ ngành kiểm tra kỷ luật đảng vốn được coi là “thợ săn đánh Hổ”.

TIN LIÊN QUAN:


{keywords}

Ba cán bộ cao cấp ngành kiểm tra kỷ luật bị xử lý Ngụy Kiện, Tào Lập Tân, Chung Thế Kiên

Tại Hội nghị lần 2 Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW) khóa 18, ông Tập Cận Bình nêu yêu cầu giải quyết vấn đề “Ai giám sát UBKTKL đảng”; Hội nghị lần thứ 3 ông đề xuất phải giải quyết vấn đề “tối nơi chân đèn”.

Tại Hội nghị lần thứ 5 (tháng 1/2015), Vương Kỳ Sơn, Ủy viên TVBCT, Bí thư UBKTKLTW cảnh báo: “Muốn rèn được thép, búa phải cứng; chính nhân tiên chính kỷ, mình không nghiêm sao chấn chỉnh được người”.

Hơn 3.400 cán bộ bị kỷ luật từ sau ĐH18

Ngày 12/10/2015, trang web của UBKTKLTW đăng bài “Hệ thống UBKTKL đảng cũng không là nơi trong sạch, tình hình hiện đang rất gay gắt, phức tạp”. Trước đó, hôm 23/9, ông Vương Kỳ Sơn công bố: “Từ Đại hội 18 đến nay, toàn ngành KTKL đảng đã xử lý hơn 3.400 cán bộ vi pham, trong đó 14 người ở cơ quan UBKTKLTW”. Riêng năm 2014, toàn ngành UBKTKL các cấp đã phát hiện, xử lý 1.575 cán bộ trong hệ thống, trong đó có 34 cán bộ cấp cục, sở, 229 cán bộ cấp phòng, huyện. Một số quan chức trong cơ quan UBKTKLTW đã lộ mặt là “nội quỷ”, bị lôi ra ánh sáng.

Ngày 9/5/2014, trang web của UBKTKLTW đưa tin Ngụy Kiện, Chủ nhiệm Phòng giám sát số 4 vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, bị điều tra. Đây là quan chức cấp cao nhất thuộc UBKTKLTW bị điều tra từ sau ĐH 18. 10 ngày sau, lại có thêm kiểm sát viên, chuyên gia giám sát cấp cục phó Tào Lập Tân vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Ngày 23/7/2014, Dương Thâm Lâm, có thêm Phó Bí thư UBKTKL tỉnh ủy Sơn Tây bị điều tra; còn trước đó vào ngày 6/3, nạn nhân bị điều tra là Tạ Khắc Mẫn, Phó Giám đốc Sở Giám sát Sơn Tây. Trong danh sách các đối tượng còn có các cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh như Lý Sùng Hỉ ở Tứ Xuyên, Kim Đạo Minh ở Sơn Tây, Chu Minh Quốc ở Quảng Đông là những người đã từng giữ chức Bí thư UBKTKL tỉnh ủy.

Ông Vương Kỳ Sơn cho rằng: Nếu các “đấu sĩ chống tham nhũng, giữ đảng phong đảng kỷ” cũng vi phạm, cũng tham nhũng thì cuộc chiến “Đả Hổ, săn Cáo, đập Ruồi” sẽ trở thành “ngụy mệnh đề”, là trò đùa. Vì vậy, trước tiên phải giải quyết vấn đề “UBKTKL cũng không là nơi trong sạch”.

Diệt “nội quỷ” trong ngành

Ngày 5/9/2014, UBKTKLTW ra thông báo áp dụng biện pháp tiến hành cưỡng chế (bắt giam) điều tra đối với Ngụy Kiện, Chủ nhiệm Phòng 4 trực thuộc Ủy ban vì “vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng”. Tuy tội cụ thể của Ngụy Kiện chưa được công bố chính thức, nhưng tạp chí Tài Tân rất thân cận với UBKTKLTW cho rằng vụ việc của Ngụy Kiện có liên quan đến việc điều tra và quật ngã Lý Xuân Thành, UVTW dự khuyết, Phó Bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên (tháng 5/2014) – quan chức cấp tỉnh đầu tiên bị ngã ngựa kể từ sau Đại hội 18.

Lý Xuân Thành bị Tổ công tác của UBKTKLTW về nằm vùng điều tra suốt từ tháng 12/2012 đến tháng 4/2014 mới có kết luận. Trong thời gian điều tra, Ngụy Kiện đã được Lý Xuân Thành tiếp đãi trọng thị và ông ta đã tiết lộ thông tin bí mật về vụ việc để Lý Xuân Thành tìm cách đối phó, che chắn…Sau khi Lý Xuân Thành bị quật đổ, một loạt quan chức Tứ Xuyên khác bị coi là “bè đảng của Chu Vĩnh Khang” liên tiếp bị mất chức…

Trước đó, ngày 21/7/2015, trang web của UBKTKLTW đăng thông báo: Chung Thế Kiên, Phó Bí thư UBKTKL tỉnh ủy, Giám đốc Sở Giám sát, Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng tỉnh Quảng Đông bị đình chỉ chức vụ, cách ly để điều tra. Hãng tin The Paper (Thượng Hải) cho biết, Chung Thế Kiên đã: vi phạm nghiêm trọng quy định chính trị và kỷ luật điều tra, can thiệp vào việc xét xử các vụ án; vi phạm kỷ luật bảo mật, tiết lộ bí mật tình hình điều tra cho đối tượng bị thẩm tra; vi phạm quy định về liêm khiết, nhận tiền, lễ vật; vi phạm nghiêm trọng tinh thần “8 điều quy định của trung ương”, ăn uống nhậu nhẹt; lợi dụng thuận lợi về chức vụ để mưu lợi cho người khác trong vấn đề đề bạt cán bộ, kinh doanh làm ăn để nhận hối lộ số tiền rất lớn; đưa hối lộ cho cấp trên để mưu cầu thăng tiến cho bản thân.

Trong đó đã phạm tội đưa và nhận hối lộ. Ngoài ra, Chung Thế Kiên còn có hành vi gây nhiễu, cản trở việc thẩm tra của tổ chức, thông cung cho một số đối tượng đưa hối lộ, chuyển số lớn tài sản đi cất giấu. Thông báo viết, “Chung Thế Kiên là cán bộ lãnh đạo cơ quan UBKTKL, lẽ ra phải đi đầu gương mẫu, nhưng ông ta lại vi phạm kỷ cương pháp luật, gây ảnh hưởng rất xấu; sau Đại hội 18 vẫn không chùn tay, tính chất xấu xa, tình tiết nghiêm trọng. Vì vậy, UBKTKLTW đã báo cáo và được Ủy ban trung ương phê chuẩn, quyết định khai trừ đảng tịch, cách chức, thu hồi mọi thu nhập trái phép; chuyển vấn đề phạm tội, manh mối và tang vật cho cơ quan tư pháp xử lý theo pháp luật”.

Ngô Tuyết