Quan bà Trương Tiểu Phổ vừa chính thức bị tòa tuyên án 15 năm tù và bị tịch thu tài sản lên tới 8,4 tỷ đồng.

{keywords}
Bà Trương Tiểu Phổ khi còn đương chức。(Ảnh:HK.cn)

Theo Tân Hoa xã, hôm 27/10, tòa án Bản Khê (Liêu Ninh, Trung Quốc) đã kết thúc phiên xử sơ thẩm đối với bà Trương Tiểu Phổ, Bí thư Đảng ủy, Phó chủ nhiệm Ủy ban cải cách và phát triển tỉnh Liêu Ninh. Tòa kết luận, bà Phổ phạm tội tham ô, nhận hối lộ, bị phạt 15 năm tù và tịch thu tài sản cá nhân 2,4 triệu Nhân dân tệ (8,4 tỷ đồng).

Bản cáo trạng của tòa nêu rõ, trong thời gian từ năm 2011 đến 2014, bà Phổ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tự mình hoặc đồng lõa với người khác tham ô tài sản công quỹ, nhận hối lộ, nhằm mang lại lợi ích cho thân nhân và người khác. Tổng số tiền tham ô và nhận hối lộ lên tới gần 10 triệu Nhân dân tệ.

Năm 2012, một công ty trình đề nghị xin dự án và vay tiền đã tìm đến hối lộ bà Phổ nhiều lần, với tổng số tiền là 158.000USD. Cuối năm 2012, cơ quan của bà Phổ chuẩn bị chọn nhà sản xuất phần mềm giám sát và quản lý thông minh. Bà ta đã báo tin cho con trai, để anh này cùng người khác lập công ty Dịch Phổ.

Sau đó, bà Phổ đã tìm cách thu xếp để công ty của con trúng thầu. Tháng 4/2013, cơ quan của bà ta đã rót cho công ty Dịch Phổ gần 1,49 triệu Nhân dân tệ. Công ty đã “thưởng” cho con trai bà Phổ mấy trăm nghìn Nhân dân tệ.

Bà Trương Tiểu Phổ ngồi trên ghế Bí thư Đảng ủy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và phát triển tỉnh Liêu Ninh được 28 tháng, tổng cộng là 840 ngày. Theo đó, bình quân mỗi ngày, bà ta nhận hối lộ gần 10.000 Nhân dân tệ (khoảng 35 triệu đồng). Trong đó, khoản nhiều nhất là 2 triệu Nhân dân tệ.

Ngô Tuyết