Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết, quân đội nước này sẽ tăng cường không kích và có thể tiến hành các cuộc tấn công trực tiếp trên bộ nhằm tiêu diệt phiến quân 'Nhà nước Hồi giáo' (IS) tự xưng.

Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm 27/10, chỉ vài ngày sau khi một binh sĩ Mỹ tử nạn khi giải cứu con tin do IS bắt, ông Carter cho hay các sứ mệnh này có thể thực hiện tại Syria và Iraq trong tương lai.

"Chúng tôi sẽ không ngừng hỗ trợ cho các đối tác có tiềm lực trong những cơ hội tấn công nhằm vào IS, hay trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ này, dù là oanh tạc trên không hay là hành động trực tiếp trên bộ"- Reuters dẫn lời ông Carter.

{keywords}

Hai máy bay F-15E Eagles của Mỹ bay ở bắc Iraq khi tiến hành không kích tại Syria. Ảnh: Reuters

Đây là một sự thay đổi lớn trong chính sách của chính quyền Tổng thống Obama nhằm đối phó với IS, bởi động thái này có thể dẫn tới thương vong cho các binh sĩ Mỹ tại Iraq và Syria, dấy lên nguy cơ về chính trị cho Nhà Trắng. Lâu nay Washington tuyên bố rằng sẽ tránh để cho lính Mỹ phải tham chiến trực tiếp.

Tuần trước, ông Carter phát biểu rằng ông 'đã hoàn toàn sẵn sàng' để Mỹ có vai trò lớn hơn khi tham chiến trên bộ tại Iraq - dù cho các nhiệm vụ này có thể mang lại nguy cơ hiện hữu gây thương vong cho lính Mỹ.

Tờ Chính sách Đối ngoại nhận định rằng, sự chuyển hướng về chiến lược này diễn ra khi chính quyền Obama tìm cách tiếp lại sinh lực cho cuộc chiến đang bế tắc tại Iraq - nơi mà IS đang kiểm soát nhiều thành phố then chốt.

Trước đó, nhiều nhà phân tích cho rằng, nếu chỉ tiến hành không kích như hiện nay thì Mỹ và liên quân không thể gây ra 'hề hấn' gì cho IS ở Iraq và Syria. Thay vào đó, IS chỉ có thể bị tiêu diệt nếu có sự tham chiến trên bộ và quy mô rộng lớn với nòng cốt là Mỹ và liên quân.

Lê Thu