Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh đưa trợ lý thân cận của mình đi học tập cải tạo, một quan chức tình báo Hàn Quốc hôm 12/11 cho biết.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Tướng Choe Ryong-hae (trái) và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. (Ảnh: AP)

"Ông Choe Ryong-hae đang phải học tập cải tạo tại trường Đảng cấp cao Kim Nhật Thành", hãng thông tấn Yonhap dẫn lời vị quan chức giấu tên.

Việc ông Choe Ryong-hae, ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trriều Tiên, không có tên trong ban chuẩn bị lễ tang cho Nguyên soái Ri Ul Sol, đang là tâm điểm chú ý của giới chức và chuyên gia phân tích tại Hàn Quốc.

Ông Choe cũng không có mặt tại lễ tang cấp nhà nước dành cho Nguyên soái Ri. Sự vắng mặt  bất thường của ông đã làm dấy lên những tin đồn về việc ông có thể bị cách chức.

Tuy nhiên, các quan chức tình báo Hàn Quốc tin rằng, ông Choe không bị thanh trừng mà đang phải học tập cải tạo ở trường Đảng Kim Nhật Thành vì những lý do nào đó. Vị quan chức giấu tên không cho biết ông Choe phải đi bao lâu.

Trong khi đó, một nguồn thạo tin Triều Tiên nói ông Choe đang phải đi cải tạo tại một nông trường. Có vẻ như đó là một phần trong chương trình cải tạo nhằm trừng phạt ông vì đã xử lý yếu kém trong việc xây dựng một con đập ở gần núi Paektu.

Các quan chức Hàn Quốc nói rằng, đi học tập cải tạo tại trường Đảng Kim Nhật Thành là hình phạt khoan dung nhất, so với việc viết một lá thư tự phê bình tại nhà hay lao động cải tạo tại nông thôn hoặc các mỏ than.

Sầm Hoa