Hãng tin ABC dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, đao phủ Jihadi John khét tiếng của nhóm IS, được tin là đã bị tiêu diệt trong trận không kích của Mỹ đêm 12/11.

Đêm 12/11, quân đội Mỹ đã tiến hành không kích tại Raqqa, thành trì của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, với mục tiêu nhắm tới là Jihadi John (John Thánh chiến), kẻ đã ra tay giết hại dã man nhiều con tin phương Tây.

{keywords}
Đao phủ khét tiếng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo

Jihadi John từng xuất hiện trong nhiều đoạn phim quay cảnh IS hành quyết các con tin. Những con tin bị hắn hành quyết bằng cách chặt đầu hoặc cắt cổ man rợ. Trong các đoạn phim, tên này luôn mặc bộ đồ màu đen, trùm kín mặt, tay cầm dao.

Tên này nhiều lần lên tiếng đe dọa Mỹ và các nước tham gia liên quân đánh IS, bằng ngữ giọng đặc trưng của người Anh.

Các nhà chức trách đã xác định được danh tính thật của tên đao phủ này là Mohammed Emwazi, một công dân của Anh. Emwazi, 27 tuổi, sinh ra ở Kuwait, sau đó theo gia đình di cư sang Anh. Emwazi lớn lên và học tập ở London, Anh.

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành lập trình vi tính tại trường Đại học Westminster, tên này đã tìm cách sang Syria, gia nhập tổ chức khủng bố IS và trở thành đao phủ khét tiếng với biệt danh “John Thánh chiến”.

Mặc dù Lầu Năm Góc không đề cập tới kết quả của hành động này, nhưng theo lời một quan chức nói với hãng tin ABC, Jihadi John được cho là đã bị đánh trúng khi tên này rời khỏi một tòa nhà và bước vào trong một chiếc xe hơi.

Vị quan chức Mỹ đã gọi vụ không kích này là “không sai sót” và “sạch sẽ”, không gây ra thiệt hại nào khác, đao phủ khét tiếng của IS cơ bản đã “bị tiêu diệt”.

Trong khi đó, kênh truyền hình CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay, hiện chưa rõ kết quả của cuộc không kích có thành công hay không.

Peter Cook, người phát ngôn Lầu Năm Góc, thừa nhận Mỹ đã không kích nhằm vào Jihadi John, nhưng cũng không nêu chi tiết số phận tên này. "Chúng tôi đang đánh giá kết quả chiến dịch và sẽ cung cấp thêm thông tin khi thích hợp", ông này nói.

Ngô Tuyết