IS gửi các thông điệp mới cho những kẻ cuồng tín nằm vùng, Nga đề nghị Lebanon đóng một phần không phận....là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

TIN LIÊN QUAN:


Nổi bật

{keywords}

IS đã ra lệnh cho những kẻ cuồng tín ở Anh rằng tạm quên đi việc đi tới Syria mà hãy ở lại Anh và chờ đợi cho tới khi nhận được tín hiệu tấn công.

Vài ngày trước khi vụ tàn sát xảy ra ở Paris, một số kẻ ủng hộ IS tại Anh nhận được thông báo về các kế hoạch tấn công sắp được triển khai ở cả Anh và Pháp, các thông điệp mà đội điều tra của DailyMail nhận được cho hay. Theo đó, các đối tượng này được khuyên không nên liều lĩnh tới Syria mà hãy ẩn mình tại Anh cho tới khi các chỉ huy của IS "ra hiệu lệnh" tấn công.

Các mệnh lệnh, được gửi đi vài ngày trước đây trên các trang tin nhắn đã được mã hóa, hiện rất khó xác minh. Tuy nhiên, các nguồn tin an ninh xác nhận, họ thấy có sự thay đổi trong chiến thuật của IS.

Những cảnh báo trên càng làm tăng lo sợ tấn công có thể xảy ra ở Anh sau vụ khủng bố cách đây 8 ngày ở Paris làm 130 người chết.

Đội điều tra của DailyMail đã được xem các thông điệp mà IS gửi cho những kẻ cực đoan sống tại Anh trong hai tuần qua, trong đó khuyến khích những kẻ muốn gia nhập IS hãy mở các cuộc tấn công khủng bố ở nước này.

Những kẻ cực đoan sống tại Anh được hỏi đang sở hữu loại vũ khí nào và có bao nhiêu đạn dược. Nhóm này được thông báo hãy duy trì liên lạc với IS trên mạng và chờ đợi các chỉ dẫn tiếp theo về nơi và thời điểm tiến hành các cuộc tấn công.

Ngoài ra, các đối tượng này được hướng dẫn các cách tránh để lực lượng an ninh phát hiện và làm cách nào để lôi kéo thêm nhiều người trẻ tuổi. Những kẻ cuồng tín cũng được lưu ý rằng chỉ nhằm vào những đối tượng vô tín ngưỡng, không giết người Hồi giáo trong bất kỳ cuộc tấn công nào.

Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy giới lãnh đạo IS lo ngại về hình ảnh của nhóm này sau vụ tàn sát ở Paris, trong đó, có nhiều người Hồi giáo bị giết, gồm cả mẹ của một bé gái.

Những thông điệp trên làm dấy lên những lo ngại về việc quân khủng bố dùng dịch vụ tin nhắn mã hóa, điều này gây trở ngại cho việc theo dõi truyền tin của IS. Thủ tướng Anh Cameron mới đây cũng gián tiếp cho biết, IS đã thay đổi chiến thuật.

Tin vắn

- Tổng thống Nga Putin hôm 21/11 tuyên bố, hợp tác toàn cầu là cần thiết để chống khủng bố. Tuyên bố được đưa ra sau khi quân Hồi giáo tấn công người nước ngoài tại một khách sạn sang trọng ở Mali, làm 19 người chết.

- Lực lượng Iraq đã ngăn chặn thành công một cuộc tấn công lớn của IS khi phát hiện và vô hiệu hóa 18 con búp bê chứa đầy thuốc nổ được đặt ở phía bắc thủ đô Baghdad. Đây là âm mưu tấn công nhằm vào người Hồi giáo Shi'ite trong lễ hành hương sắp diễn ra.

- Hasna Aitboulahcen, được mệnh danh là "nữ đánh bom liều chết đầu tiên ở châu Âu", sau khi được cho là tự nổ tung bản thân trong một cuộc bao vây ở Saint Denis, thực chất đã bỏ mạng khi một thành viên khác của nhóm khủng bố kích nổ một quả bom, Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho hay. 

- Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 21/11 đã tới thăm một trung tâm tị nạn ở Malaysia để kêu gọi nước Mỹ phải có lòng trắc ẩn lớn hơn khi đối phó với cuộc khủng hoảng di cư toàn cầu. Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang tìm cách ngăn chặn chính phủ tiếp nhận người tị nạn Syria. 

- Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố sẽ nghỉ làm 2 tháng để chăm con sau khi con gái chào đời. Đây là tuyên bố mạnh nhất của một trong những giám đốc điều hành bận rộn và quyền lực nhất ở Mỹ về tầm quan trọng của thời gian dành cho gia đình.

- Giáo sĩ Hồi giáo hàng đầu ở Ai Cập hôm 21/11 tuyên bố, khủng bố là một thứ bệnh dịch vốn sử dụng tôn giáo như một bình phong. Và rằng, đổ lỗi cho đạo Hồi về những tội ác được thực hiện dưới danh nghĩa của tôn giáo này như vụ ở Paris chính là sai lầm.

- 10 nguyên thủ quốc gia Đông Nam Á và 9 nhà lãnh đạo thế giới, gồm cả Tổng thống Mỹ Obama, hôm 21/11 đã nhóm họp tại Malaysia để thảo luận về các vấn đề thương mại và kinh tế. Khủng bố và tranh chấp tại Biển Đông cũng nằm trong chương trình nghị sự.

- Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói "những làn sóng thay đổi" đang thổi qua nền kinh tế Ấn Độ sau khi tự do hóa thị trường hơn nữa đã đưa nước này trở thành một trung tâm sản xuất của thế giới.

- Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 21/11 đã khai mạc hội nghị vùng kéo dài 2 ngày với lời kêu gọi đánh bại khủng bố Hồi giáo. Nhà lãnh đạo này cũng tuyên bố, các cuộc tấn công man rợ không đại diện cho bất cứ một tôn giáo hay chủng tộc nào.

- Quân đội Nga đã yêu cầu Lebanon đóng cửa một phần không phận nước này trong 3 ngày, bắt đầu từ đêm thứ 7 để Nga tiến hành các cuộc diễn tập hải quân ở biển Địa Trung Hải. Các chuyên gia nhận định, đề nghị này dường như là dấu hiệu cho thấy, Nga sẽ đẩy mạnh hơn nữa sự can dự vào cuộc xung đột kéo dài ở Syria.

Tin ảnh

{keywords}

Ngày 22/11, bà Angela Merkel kỷ niệm 10 năm giữ trọng trách lãnh đạo Đức. Bà Merkel trở thành Thủ tướng thứ ba thời hậu chiến tranh thế giới II đạt được mốc lịch sử này. (Ảnh DPA)

Phát ngôn

"Lời khuyên cho công chúng là tránh những nơi mà nhiều người thường lui tới như các trung tâm mua sắm, các buổi hòa nhạc, các sự kiện hoặc các trạm giao thông công cộng ở bất cứ đâu", một phát ngôn viên của trung tâm các vấn đề khủng hoảng Bỉ nói sau khi nước này nâng báo động lên mức cao nhất khi Bỉ đang đối mặt với mối đe dọa bị tấn công khủng bố "nghiêm trọng và hiển hiện"

Sự kiện

22/11/1963: John Fitzgerald Kennedy, Tổng thống thứ 35 của Mỹ bị ám sát trong khi đang đi trên đường phố Dallas bằng một chiếc xe mui trần.

22/11/1988: Trước sự hiện diện của các nghị sĩ Quốc hội và giới truyền thông, máy bay ném bom tàng hình Northrop B-2 lần đầu tiên được ra mắt công khai tại nhà máy số 42 của không quân Mỹ tại Palmdale, California.

  • Hoài Linh