Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Nga ngày 24/11 sẽ để lại "những hậu quả thảm khốc" cho quan hệ giữa hai nước, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố.

Hãng tin USA Today dẫn lời ông Putin nói rằng "Mất mát hôm nay là một cú đâm sau lưng Nga bởi những kẻ đồng lõa với khủng bố" mà không thể dung tha.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: News)

Người đứng đầu chính quyền Moscow bác bỏ giải thích của Ankara rằng chiếc Su-24 của Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Ông khẳng định máy bay vẫn còn trong phạm vi bầu trời Syria, cách biên giới hơn 800m.

Nga đã tăng cường oanh kích các mục tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria sau khi một máy bay chở khách của nước này bị nổ tung trên không vì bom hồi tháng trước. IS đã đứng ra nhận trách nhiệm.

"Thay vì liên lạc trực tiếp với Nga, như tôi được biết, phía Thổ Nhĩ Kỳ lại liên lạc với các đồng minh NATO của họ", ông Putin nói thêm. "Họ muốn NATO phụng sự lợi ích của Nhà nước Hồi giáo ư?".

Ông Putin mô tả trên hãng thông tấn RT của Nga rằng chiếc Su-24 đang nhắm tới những tên khủng bố ở tỉnh Latakia của Syria.

"Vụ việc này đi ngược lại cuộc chiến chống khủng bố thông thường. Binh lính của chúng ta đang chiến đấu anh dũng chống lại bọn khủng bố, nguy hiểm cả tính mạng của họ", Tổng thống Nga nhấn mạnh thêm.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố dữ liệu giám sát bay chứng minh khẳng định của ông Putin rằng máy bay không lượn sang không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi luôn đối xử với Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ như một láng giềng thân thiết mà còn là một nước bạn bè", ông Putin nói thêm. "Tôi chưa biết ai có lợi trong những gì xảy ra hôm nay, nhưng chắc chắn không phải chúng tôi".

Trong một diễn biến khác, một binh sĩ Nga đã thiệt mạng khi tiến hành sứ mệnh giải cứu chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn ở miền bắc Syria. Người lính này chết khi máy bay của anh trúng đạn của quân nổi dậy địa phương.

Trước tuyên bố của Kremlin về "những hậu quả nghiêm trọng", lãnh đạo NATO tuyên bố khối này đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết ông ủng hộ đánh giá của phía Ankara.

"Chúng tôi đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ và ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này, một đồng minh của NATO", Stoltenberg cam kết sau một cuộc họp khẩn của khối. Ông kêu gọi cả hai bên giảm căng thẳng.

BBC đưa tin, Tổng thống Barack Obama đã trấn an người đồng nhiệm của mình ở Ankara, Racep Tayyip, trong một cuộc điện đàm thể hiện sự ủng hộ của Mỹ dành cho Thổ Nhĩ Kỳ về quyền bảo bảo vệ chủ quyền của nước này,

Theo thông tin từ Nhà Trắng, cả hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tầm quan trọng của việc làm xuống thang tình hình.

Thanh Hảo