Lực lượng cực đoan IS buộc phải thiết lập một trụ sở mới dọc bờ biển Địa Trung Hải của Lybia do thành trì tại Syria bị không kích dữ dội.

Các chiến binh của tổ chức khủng bố này đã thiết lập một căn cứ toàn cầu mới ở Sirte, nơi ở trước đây của Đại tá Gaddafi. Từ địa điểm này tới Italy chỉ mất vài tiếng vượt biển Địa Trung Hải. Theo Express, quân Mỹ và Anh đã được triển khai tới Lybia, sau khi 200km bờ biển quốc gia này bị các chiến binh thánh chiến chiếm giữ.

{keywords}

Quân cực đoan IS. (Ảnh: IG)

Hiện, IS đã mở một loạt trại huấn luyện để đào tạo những kẻ cực đoan quốc tế ở Sirte, Nhánh của IS tại thành phố duyên hải của Libya là cánh duy nhất trực thuộc bộ máy lãnh đạo trung ương của IS. Các lãnh đạo IS được cho là vừa thông qua một khẩu hiệu, khẳng định vị thế của Sirte trong nhóm. "Sirte cũng không hề thua kém Raqqa".

Thành trì mới của IS được cho là phát triển rất nhanh, từ 200 chiến binh ốm yếu giờ đã lên tới 5.000 tên, kể từ khi IS tuyên bố lập chi nhánh ở đây. Hiện có nhiều lo ngại rằng, những kẻ cực đoan sẽ lợi dụng nguồn dầu mỏ dồi dào của Lybia để cấp tiền cho các hoạt động tội ác ở Syria và Iraq.

Fathi Ali Bashaagha, một chính trị gia ở Misrata, Libya, cảnh báo: "Chúng ta không có một quốc gia thực sự. Chúng ta có một chính phủ bị chia rẽ. Ngày nào chúng ta còn trì hoãn đi tới một thỏa thuận chính trị, thì ngày đó là cơ hội vàng để IS phát triển".

IS cũng đã lập một trung tâm tuyên truyền tại thành phố Sirte và bắt đầu thiết lập các luật lệ hà khắc, như buộc phụ nữ phải đeo mạng che mặt nơi công cộng và cho phép tiến hành các vụ tử hình công khai. Nhóm này cũng ngăn người Hồi giáo tiến về Syria để gia nhập vương quốc Hồi giáo mà nhóm này lập nên, mà khuyến khích các tân binh tới Libya.

Một kỹ sư vừa chạy khỏi thành phố này cho hay: "Sirte đã trở nên tối tăm".

Hoài Linh