Tên lửa hành trình Kalibr-NK được mệnh danh là "thanh gươm của Caspian".

Theo trang Defense Update, tên lửa Kalibr (tên xuất khẩu là Klub), được sản xuất để trang bị cho tàu ngầm (Kalibr-PL), tàu nổi (Kalibr-NK), các phương tiện trên mặt đất (Kalibr-M) và tàu chở hàng thương mại (Kalibr-K).

Ngày 7/10/2015, một tàu chiến và ba tàu khu trục khác của Hải quân Nga đã phóng 26 tên lửa hành trình lớp Kalibr từ biển Caspian vào 11 mục tiêu tại Syria, Sputnik đưa tin.

Tên lửa đã bay 1.500km, qua không phận của Iran và Iraq trước khi tấn công trúng các vị trí của khủng bố ở tỉnh Raqqa, Aleppo và Idlib.

Được phóng lần đầu vào năm 2012, tên lửa hành trình Kalibr có thể di chuyển ở độ cao 50-150m so với mặt đất và bắn trúng các mục tiêu trên biển ở cách 350km và các mục tiêu mặt đất ở cách 2.500km với sai số chỉ 3m.

Phiên bản xuất khẩu của Kalibr là Klub-K không bay xa như nguyên mẫu nhưng vẫn gây khiếp vía tại phương Tây, với khả năng bay vòng tránh radar của đối phương để tấn công mục tiêu khi được phóng từ các toa lạnh của tàu hỏa hoặc container trên tàu chở hàng.

Trong cuộc tập trận hải quân trên biển Barent vào hồi tháng 10/2015, tên lửa hành trình Kalibr được phóng từ tàu ngầm đã tấn công trúng các mục tiêu ở cách đó hàng trăm km.

Sầm Hoa