Theo một tài liệu mật mới được FBI công bố, trùm phát xít Adolf Hitler được cho là đã trốn sang Argentina bằng tàu ngầm, chứ không hề tự tử vào năm 1945.


{keywords}
Trùm phát xít Đức Adolf Hitler. Ảnh: BI

Hồ sơ của Liên Xô cho hay, khi Hồng quân đổ bộ vào Berlin, các thi thể được cho là của Hitler và Braun đều bị cháy. Phần thi thể còn lại đã được mang đi chôn cất, sau đó bị khai quật nhiều lần, nên rất khó nhận diện.

Tuy nhiên, theo tờ Business Insider dẫn báo cáo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đề ngày 21/9/1945, một người cung cấp tin đã tìm đến phóng viên tờ Los Angeles Examiner để kể về việc anh đã giúp 6 quan chức cấp cao của Argentina đón Hitler lên đất Argentina từ một tàu ngầm và đưa trùm phát xít tới núi Andes.

Phóng viên trên đã báo cáo cho FBI về câu chuyện, nhưng báo cáo này đã không được kiểm chứng vào thời điểm đó, vì một số thông tin không thể định vị chính xác.

Tháng 7/1945, Jack - một người bạn của nhà báo trên - đã gặp một người trong chính quyền Argentina để cung cấp thông tin, với điều kiện anh ta phải được đảm bảo là không bị trả về Argentina (khi đó vừa trải qua một cú đảo chính quân sự).

Nguồn tin này nói rằng, anh ta là một trong bốn người đã gặp Hitler trên đất Argentina khoảng hai tuần sau khi Berlin thất thủ năm 1945. Khi đó, các thông tin chính sử cho rằng Hitler và vợ là Eva Braun đã tự sát.

Hitler tới Argentina cùng với khoảng 50 người, và sau đó trú ẩn ở các thị trấn San Antonio, Videma, Neuquen, Muster, Carmena và Rason, ở cùng các gia đình người Đức.

{keywords}
Adolf Hitler và vợ Eva Braun (trái)

Người đưa tin nói rằng, anh ta nhớ tất cả sáu quan chức trên và ba người đàn ông khác cùng với anh ta trong đêm những người Đức cập bến. Những người Đức khi đó bị mắc bệnh hen suyễn và lở loét. Anh nói rằng Hitler đã cạo bộ ria đặc trưng.

Người đưa tin này cũng gửi một thư riêng tới J.Edgar Hoover - Giám đốc FBI. Trong thư đề cập rõ rằng Hitler sống trong một hầm trú ẩn tại Argentina, cách thủ đô Buenos Aires 430 dặm về phía tây bắc.

Trùm phát xít được cho là sống trong một khu vực bí mật, đằng sau một bức tường nhạy cảm ánh sáng, có thể trượt ra để lộ lối vào boongke.

Hitler và phụ tá sử dụng tài khoản ngân hàng do một người có tên là ‘Bà Eichorn’ cung cấp, với số tiền lên tới 30.000 reichsmark (tương đương 2 triệu USD tính theo thời giá năm 2015).

‘Bà Eichorn’ điều hành một khách sạn lớn ở La Falda, Argentina. Eichorn và gia đình thường xuyên tới thăm và nghỉ lại cùng Hitler mỗi lần tới Đức thời kỳ trước 1945.

FBI thậm chí còn tìm kiếm các thông tin trên ấn phẩm báo chí, các bức ảnh với những người Argentina nổi tiếng có thể chứng thực thông tin những quan chức cấp cao của nước này đã giúp Hitler vào Argentina.

{keywords}
Tài liệu của FBI, trong đó có đề cập 'tin đồn rằng Hitler có thể đang ở Argentina'

Người đưa tin này được trả 15.000USD (tương đương 200.000 USD theo thời giá năm 2015) cho sự giúp đỡ này. Nhưng người này nói thêm, do quá trăn trở với vấn đề này nên anh đã quyết định không thể buông xuôi mọi chuyện. Vì vậy, anh tìm những người Mỹ để kể lại câu chuyện.

Anh nói với bạn của phóng viên để tới khách sạn ở San Antonio (Argentina) và gặp một người đàn ông có thể giúp xác định vị trí trại chăn nuôi của Hitler vốn được canh gác cẩn mật.

Người phóng viên này đã đăng một quảng cáo lên báo địa phương, cùng với địa điểm và số điện thoại ngầm cung cấp cho người đưa tin, để họ có thể thu xếp một cuộc gặp.

Nhưng người phóng viên không thể tiếp cận trực tiếp người đưa tin, và do đó câu chuyện không được làm sáng tỏ. FBI đã theo dõi bữa tối đáng ra là nơi hẹn gặp giữa hai người, nhưng chỉ có phóng viên xuất hiện.

FBI cho rằng câu chuyện có thể đáng tin, nhưng họ không có đủ thông tin để tiến hành điều tra toàn diện. Theo một bản ghi nhớ gửi cho Giám đốc FBI Hoover, đặc vụ chịu trách nhiệm điều tra vụ việc tin rằng cả Hitler và Braun đều còn sống sau khi Berlin thất thủ.

Khi đó, thi thể của hai người đều không được tìm thấy hay nhận dạng. Đặc vụ này cho rằng, cả hai đã biến mất trước khi người Nga tiến vào Berlin.

Cũng theo đặc vụ này, mối quan hệ bình thường giữa Hitler và Thụy Sĩ cùng với việc Hitler không có ngoại ngữ sẽ khiến Thụy Sĩ, chứ không phải Argentina mới là nơi lý tưởng để ẩn náu.

Lê Thu