Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết, một tàu ngầm Trung Quốc gần đây đã tiến hành một vụ tấn công giả vờ bằng tên lửa hành trình vào tàu sân bay USS Reagan của Mỹ.

{keywords}
Ảnh ghép VNN

Vụ diễn tập diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tăng cao.

Hồi đầu năm nay, có nhiều thông tin nổi lên về một vụ việc xảy ra ở Biển Nhật Bản. Sau khi rời cảng Yokosuka vào 24/10/10, tàu sân bay USS Reagan đã chạm trán với một tàu ngầm của Trung Quốc.

Tờ Washington Free Beacon cho hay, đây là cuộc chạm trán có khoảng cách gần nhất giữa một tàu sân bay Mỹ và một tàu ngầm của Trung Quốc trong gần một thập niên.

Tuy nhiên, theo phát ngôn của các quan chức quốc phòng Mỹ với tờ báo trên, vụ chạm trán liên quan tới việc tàu ngầm Trung Quốc cho tàu sân bay Mỹ vào tầm ngắm, như một phần của cuộc tấn công mô phỏng.

"Nếu đúng như vậy, đây là một trường hợp khác cho thấy Trung Quốc đang cố chứng tỏ với Mỹ rằng họ có thể đe dọa lực lượng của Mỹ trong vùng", Randy Forbes, chủ tịch tiểu ban vũ trang trên biển của hạ viện Mỹ cho hay.

Nếu mục đích thực sự của Trung Quốc là như vậy, thì cuộc diễn tập đó đã vi phạm Bộ quy tắc những lần chạm trán không định trước trên biển (CUES). Một phần trong thỏa thuận đa quốc gia này nêu rõ, các chỉ huy hải quân nên tránh những hành động có thể dẫn tới rủi ro. Đó là những hành động như "Tấn công giả vờ bằng việc nhắm súng, tên lửa, ngư lôi hoặc các vũ khí khác theo hướng tàu hoặc máy bay chạm trán".

Chính quyền của Tổng thống Obama được cho là đã giữ yên lặng về vụ việc trên do ngại quan hệ quân sự Mỹ Trung sẽ xấu thêm. Khi được hỏi trực tiếp, phát ngôn viên Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ là Darryn James không trả lời thẳng mà thay vào đó, trấn an mọi người về năng lực của hải quân Mỹ.

Vụ việc giữa tàu ngầm Trung Quốc và tàu sân bay Mỹ xảy ra hai ngày trước khi tàu USS Lassen tiến hành cuộc tuần tra ở Biển Đông. Việc tuần tra được hiểu rằng đó là tín hiệu mà Mỹ phát đi nhằm thể hiện sự phản đối Bắc Kinh xây đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa.

  • Hoài Linh