Các chiến binh IS đã tiến hành hàng loạt vụ khủng bố trên toàn cầu, khiến Nga và phương Tây xích lại gần nhau hơn, một cựu đại sứ Anh cho hay.

{keywords}
Ảnh Sputnik

Hiện, cả Nga và Anh đều gắng sức tấn công IS với các cuộc không kích thường xuyên ở Syria. Nga tuyên bố đã tiêu diệt được hàng trăm tên khủng bố tại Syria kể từ khi mở chiến dịch hồi cuối tháng 9, Express đưa tin.

Tiếp đó, Anh cũng hưởng ứng lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo thế giới, mở rộng những cuộc không kích từ Iraq sang Syria trong tháng này sau một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện. Một tuần sau cuộc bỏ phiếu lịch sử, Thủ tướng David Cameron đã điện đàm với Tổng thống Nga Putin và nhất trí cùng tấn công để diệt sạch IS.

Theo cựu Đại sứ Anh tại Nga - Sir Tony Brenton, động thái trên có thể là một trong các dấu hiệu đầu tiên cho thấy căng thẳng giữa hai nước cuối cùng cũng bắt đầu tan. Tuy nhiên, ông cho rằng, vẫn còn một số vấn đề ngăn tình hữu nghị Anh - Nga bền chặt vĩnh viễn, đặc biệt là khi phương Tây đang tìm cách gia hạn trừng phạt chống Nga.

Sir Tony từng có 4 năm làm Đại sứ Anh tại Nga. Ông đã gặp Tổng thống Putin vài lần. Theo nhà ngoại giao này, những vụ vụ tấn công ở Paris hồi tháng trước đã buộc thế giới phải tập trung chú ý đánh bại IS.

  • Hoài Linh