Bộ Quốc phòng Pháp hôm 15/12 thông báo, Paris đã lần đầu tiên sử dụng tên lửa hành trình để chống lại IS trong các cuộc không kích ở Iraq.

Reuters đưa tin, các tên lửa tầm xa SCALP (hay Storm Shadow) đã được phóng từ các chiến đấu cơ Pháp đồn trú tại Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UEA) và Jordan.

Đây là một phần trong chiến dịch ném bom nhằm vào một trung tâm chỉ huy, trại huấn luyện và kho hậu cần ở phía tây Iraq, giáp ranh với Syria.

Các tên lửa này được sử dụng lần đầu trong các cuộc không kích ở Libya vào năm 2011 và có giá mỗi quả vào khoảng 930.000USD (gần 20 tỷ đồng), theo truyền thông Pháp.

{keywords}

Mỗi chiếc SCALP có chiều dài 5m, đường kính 0,48m và sải cánh 3m. (Ảnh: Redstar)

SCALP là tên lửa không-đối-đất tầm xa siêu chính xác, được phát triển để tấn công các mục tiêu mặt đất (C41), sân bay, căn cứ hải quân, các cơ sở hạ tầng...

SCALP có chiều dài 5m, đường kính 0,48m và sải cánh 3m, trọng lượng khoảng 1.230kg.

Tên lửa này được trang bị động cơ turbine phản lực Turbomeca Microturbo TRI 60-30, vốn cho phép bay ở độ cao rất thấp với tốc độ 1.050 km/h và có tầm xa khoảng 250km.

{keywords}
Tên lửa này có trọng lượng 1.230kg và mang đầu đạn hạt nhân nặng 450kg. (Ảnh: Redstar)

Pháp đã tăng cường các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS tại Syria và Iraq sau khi tổ chức cực đoan này nhận trách nhiệm về vụ xả súng và đánh bom liều chết tại Paris.

Sầm Hoa