Nhà nước Hồi giáo (IS) đang sử dụng lá chắn người, đặt bẫy và cài bom khắp các ngôi nhà ở Ramadi để ngăn quân đội Iraq giành lại thành phố chiến lược này.

Báo Daily Mail đưa tin, quân đội Iraq, với sự yểm trợ của Mỹ từ trên không, đang bao vây khoảng 100 chiến binh IS ở Ramadi.

{keywords}
Quân đội Iraq gần như đã chiếm được thành phố chiến lược Ramadi, sau khi chiến đấu tăng cường và ác liệt. (Ảnh: AP)

IS đã chiếm được Ramadi, cách Baghdad gần 100km, hồi tháng 5. Đây là một chiến thắng lớn đối với tổ chức khủng bố khét tiếng này.

{keywords}h
Binh lính Iraq đang di chuyển qua từng tòa nhà ở Ramadi để tiêu diệt IS. (Ảnh: AP)

Một trung tá quân đội xác nhận: "Quân đội Iraq đang ở khu Hoz, cách trụ sở chính quyền khoảng 500m". Theo Sabah Karhout thuộc hội đồng tỉnh Anbar, IS đã chuẩn bị phòng thủ bằng các thiết bị nổ cải tiến và sử dụng người dân làm lá chắn sống.

{keywords}
Quân đội Iraq đã chuẩn bị chiến dịch chiếm lại Ramadi trong nhiều tháng trời. (Ảnh: AP)

Đại tá Steve Warren, một phát ngôn viên của liên quân do Mỹ dẫn đầu, mô tả thêm: "Có một sự kháng cự ác liệt. Giao chiến diễn ra gay gắt trong vòng 24 giờ qua ở mạn nam thành phố Ramadi. Chúng đã thiết lập một sự phòng thủ mạnh mẽ, dùng các thiết bị nổ cải tiến như mìn, bẫy, cài bom khắp nhà".

{keywords}
Tình hình nhân đạo ở Ramadi ngày càng tồi tệ và vẫn còn nhiều dân thường sống trong những tòa nhà đổ nát. (Ảnh: AP)

Warren cho biết, thông tin tình báo ước tính khoảng 100 chiến binh đang bám trụ trong trụ sở chính quyền Ramadi. "Bởi vì tính chất địa hình hạn chế, rất khó có thể dùng hỏa lực chiến đấu diện rộng", ông nói thêm.

{keywords}
Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã oanh kích hàng chục mục tiêu IS trong 24 giờ qua. (Ảnh: AP)

Quân đội Iraq thông báo 1 binh sĩ đã tử trận và 22 người bị thương khi họ tấn công IS ở khu nhà kể trên.

{keywords}
Đà tiến của quội Iraq ở Ramadi gặp trở ngại vì IS đặt bẫy và cài mìn khắp nơi. (Ảnh: AP)

Nhiều gia đình đã may mắn trốn được khỏi Ramadi, khi giao chiến trở nên khốc liệt hơn. Saad al-Dulaimi, 47 tuổi, cùng gia đình tới một doanh trại quân đội ở Habbaniya, phía đông Ramadi.

{keywords}
Lính Iraq đang chuẩn bị cho cuộc tấn công cuối cùng giành lại Ramadi. (Ảnh: Reuters)

Al-Dulaimi cho biết, quân khủng bố đang cố gắng chạy trốn, dùng đoàn xe dân sự làm vỏ bọc. Hiện quân đội Iraq đang cố gắng kiểm tra từng người rời đi.

{keywords}
IS đặt mìn và cài bẫy khắp nơi để chặn bước tiến của quân đội Iraq. (Ảnh: AP)

Quân đội Iraq đã mất nhiều tháng trời chuẩn bị cho chiến dịch tấn công giành lại Ramadi. Thành phố thuộc tỉnh Anbar này là thành trì chính của IS, tiếp giáp với Syria, Jordan và Ảrập Xê-út.

Thanh Hảo